วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - จัดสัปดาห์บริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตาเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา


สาธารณสุขจังหวัดหนองคายและโรงพยาบาลหนองคาย จัดสัปดาห์บริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตาเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย

        วันนี้ (31 มี.ค. 58)  ที่อาคารหลวงปู่ขาว โรงพยาบาลหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย นายแพทย์วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคายและโรงพยาบาลหนองคาย ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์บริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตา เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย  โดยมีนางเพ็ชรลดา นพวรรณ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน
       เนื่องด้วยในวันที่ 2 เมษายน เป็นวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย และในปี 2558 ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่องานบริการโลหิต งานบริจาคอวัยวะและดวงตาของสภากาขาดไทย นับตั้งแต่ทรงดำรงตำแหน่งอุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พุทธศักราช 2520 พระองค์ทรงให้ความสนพระทัย สนับสนุนงานด้านบริการโลหิต งานบริจาคอวัยวะและดวงตา มาอย่างต่อเนื่อง ดังที่ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต และทรงมีพระราชดำรัสขอบคุณผู้บริจาคโลหิตทุกครั้ง รวมทั้งปัจจุบันมีผู้บริจาคโลหิตยังมีจำนวนน้อยกว่าปริมาณการใช้โลหิตจริง โดยเฉพาะผู้บริจาคโลหิตภายในซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า 300 ยูนิตต่อเดือน และโดยมาตรฐานการสำรองโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยคือร้อยละ 3 ของประชากรทั้งจังหวัด

       โรงพยาบาลหนองคายต้องมีโลหิตสำรองปีละ 15,000 ยูนิต แต่ปัจจุบันโรงพยาบาลหนองคายมีโลหิตสำรองเพียงปีละ 11,000 ยูนิต จึงทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนโลหิตสำรอง ตลอดจนการบริจาคอวัยวะและดวงตา ประชาชนยังไม่เข้าใจและเห็นความสำคัญ ซึ่งส่งผลให้มีปริมาณการบริจาคอวัยวะและดวงตายังมีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอที่จะตอบสนองต่อความต้องการของผู้ป่วย
       สำหรับการจัดสัปดาห์บริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตาเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ครั้งนี้  เพื่อเป็นการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา  เป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในเรื่องการบริจาคโลหิต การบริจาคอวัยวะและดวงตา ที่มุ่งเน้นด้วยความสมัครใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และเพื่อเพิ่มจำนวนผู้บริจาคโลหิต ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตารายใหม่  โดยมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนและประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคโลหิตจำนวนมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น