วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - กรมวังผู้ใหญ่ พร้อมคณะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมบรรยาย “พระราชกรณียกิจพอเพียง”

กรมวังผู้ใหญ่ สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมคณะได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมบรรยาย พระราชกรณียกิจพอเพียงเพื่อให้ความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง บ้านหนองแวง หมู่ 7 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
          วันนี้ (20 มี.ค. 58) เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร กรมวังผู้ใหญ่ สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และคณะ ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยดอกไม้ สักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทั้งได้ร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา และมอบเมล็ดพันธุ์พระราชทานแก่ผู้แทนเกษตรกร กรมวังผู้ใหญ่พร้อมหัวหน้าส่วนราชการร่วมมอบเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทานแก่เกษตรกรและผู้นำชุมชนที่เข้าร่วมประชุม พร้อมได้มอบของที่ระลึกให้หัวหน้าส่วนราชการที่มาร่วมงานในครั้งนี้ โดยมีนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายชัยวัตร สารสมบัติ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง นายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ
     จากนั้นได้ร่วมบรรยายเรื่อง พระราชกรณียกิจพอเพียงนอกจากนี้ นายวสัตน์ กู้เกียรติกูล ได้บรรยายเรื่อง “แนวทางการดำรงชีวิต ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและ ดร.สุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ได้บรรยายเรื่อง ประสบการณ์การทำงานเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้ที่ร่วมงานได้ฟัง ทั้งนี้เพื่อให้ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และสร้างภูมิคุ้มกันชุมชนด้านความมั่นคงอาหารครัวเรือน
     จากนั้นกรมวังผู้ใหญ่และคณะ ได้เดินเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีในแต่ละหมู่บ้านของตำบลน้ำโมง และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง บ้านหนองแวง หมู่ 7 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมที่จะน้อมนำโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติในการประกอบอาชีพเกษตรให้ครอบครัว ชุมชน มีความกินดี อยู่ดีและมีความสุข
     สำหรับบ้านหนองแวง มีจำนวนครัวเรือน 237 ครัวเรือน ประชากร 998 ราย พื้นที่ทั้งหมด 3,097 ไร่ พื้นที่ทำการเกษตร 2,581 ไร่ ประกอบอาชีพทำนา 168 ครัวเรือน พื้นที่ทำนา 2,280 ไร่ และมีอาชีพเสริม เช่น การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงไก่พื้นบ้าน เลี้ยงเป็ด เลี้ยงกบ เป็นต้น. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น