วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย – ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ บำเพ็ญกุศลทักษิณานุปาทาน น้อมอุทิศถวายหลวงปู่เทศก์ เทสรังสี


คณะสงฆ์วัดดอนขนุน (ถ้ำฮ้าน) และพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปาทาน น้อมอุทิศถวายหลวงปู่เทศก์ เทสรังสี
     เมื่อค่ำคืนของวันที่ 13 มี.ค. 58 ที่ลานวัดดอนขนุน (ถ้ำฮ้าน) บ้านดอนขนุน ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และคณะศิษยานุศิษย์ของพระครูธรรมญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์พวง ธมฺมทีโป เจ้าอาวาสวัดดอนขนุน (ถ้ำฮ้าน) คณะสงฆ์ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และคณะศิษยานุศิษย์ของพระครูธรรมญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์พวง ธมฺมทีโป เจ้าอาวาสวัดดอนขนุน (ถ้ำฮ้าน) ได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จากพระสงฆ์ 79 รูป และพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปาทาน น้อมอุทิศถวายพระเดชพระคุณพระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (หลวงปู่เทศก์ เทสรังสี) และอุทิศแด่พระอุปัชฌาอาจารย์ โดยมี นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และแสดงพระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์อินทร์ถวาย สนฺตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย จ.อุดรธานี

     “ทักษิณานุประทานมาจากคำว่า ทักษิณา ที่แปลว่าเหตุที่ให้ถึงความเจริญ และคำว่า นุประทาน แปลว่า การเพิ่มให้ การอุทิศให้ ทักษิณานุประทาน เป็นการทำบุญอุทิศให้แก่ญาติทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นธรรมเนียมที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล ด้วยเชื่อกันว่าผลบุญกุศลที่ได้กระทำและอุทิศนี้จะไปถึงผู้ที่ล่วงลับ ทั้งภพนี้และภพหน้านั่นเอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น