วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ผู้ว่าฯ หนองคาย เปิดการสัมมนา“การวางผังเมืองเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย”

     วันนี้(9 มี.ค. 58) ที่โรงแรมอัศวรรณ อำเภอเมืองหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษ “การวางผังเมือง เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย” ซึ่ง กรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดขึ้น จากนั้น นางสาวปราณี นันทเสนามาตร์  ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้บรรยายพิเศษเรื่อง การวางผังเมืองกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ
     สำหรับการสัมมนาฯ ครั้งนี้  รัฐบาลเล็งเห็นโอกาสในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงมีนโยบายจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน ซึ่งได้กำหนดเขตพัฒนาเศรษฐกิจไว้ 10 จังหวัด มีแนวทางการดำเนินงานโดยบูรณาการทำงานในพื้นที่ของหน่วยงานต่าง ๆ การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว (One Stop Service) สำหรับแนวทางการจัดทำผังเมืองได้นำจุดขับเคลื่อนของจังหวัดต่าง ๆ มาดำเนินการ การจัดหาที่ดินของหน่วยงานราชการ เพื่อจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม และการจัดโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค กระตุ้นและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างให้เกิดการจ้างงาน ส่งเสริมการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวของภูมิภาคในระดับจังหวัดและเมืองชายแดน กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้เร่งดำเนินการวางและปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัด ผังเมืองรวมเมือง ผังเมืองรวมชุมชนชายแดน และการออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะ เพื่อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาเมือง การคมนาคมขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้องและรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยในระยะเร่งด่วนกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการออกแบบผังพื้นที่เฉพาะชุมชนชายแดน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก จังหวัดสระแก้ว จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดตราด และจังหวัดสงขลา โดยดำเนินการแล้วเสร็จ 2 จังหวัด คือ จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดสระแก้ว   และดำเนินการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามชายแดนในพื้นที่ 5 จังหวัด เพิ่มเติม ได้แก่ จังหวัดหนองคาย จังหวัดเชียงราย จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดนครพนม
     กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่   จึงจัดให้มีการสัมมนาการวางผังเมืองเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งได้จัดสัมมนาไปแล้ว ในระยะแรก 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2558 โดยคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ได้ให้จังหวัดหนองคาย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะได้รับการพัฒนาในระยะแรกเพิ่มเติม จึงได้จัดสัมมนาเรื่อง “การวางผังเมือง เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคายขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สร้างความรู้ความเข้าใจและเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย และภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ แนวคิด แนวทาง และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านผังเมือง สามารถนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเหล่านั้นไปบูรณาการเป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ภาพรวมในระดับจังหวัด เมือง ชุมชน พื้นที่เฉพาะชุมชนชายแดน และเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างเป็นรูปธรรม ตามโครงการ “ 2558 ปีทองผังเมือง พัฒนาทั่วไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน

     มีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้บริหาร และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรอิสระ ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน ประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกรมโยธาธิการและผังเมือง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 220 คน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น