วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย-กลุ่มนิสิตคนสานขวัญ ม.ขอนแก่น สร้างฝายชะลอน้ำ คืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่าและเป็นแหล่งน้ำแก่สัตว์ป่า


กลุ่มนิสิตคนสานขวัญ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ ป่าไม้และอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว และบ้านดงต้อง จัดโครงการจิตอาสา  สร้างฝายชะลอน้ำ คืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่า และเพื่อเป็นแหล่งน้ำแก่สัตว์ป่า
        วันที่ 22 มี.ค. 58 ที่บริเวณวัดภูผาดัก หมู่ 6 บ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย กลุ่มนิสิตคนสานขวัญ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการจิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ คืนความชุ่มชื่นให้ผืนป่า และเพื่อเป็นแหล่งน้ำแก่สัตว์ป่า เป็นกิจกรรม อันเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนานิสิตควบคู่กับการบริการชุมชน

       วัดภูผาดักตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว -ป่าแก้งไก่ เป็นพื้นที่อนุรักษ์รักษาป่า มีพื้นที่ จำนวน 1,500 ไร่  เป็นป่าต้นน้ำซึ่งไหลไปรวมกันที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยทอน (ตอนบน)อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ และยังพบว่ามีสัตว์ป่าหลายชนิด อาทิเช่น ไก่ป่า หมูป่า ลิง และนกชนิดต่าง ๆ แต่ปรากฏข่าวสารมีขบวนการลักลอบเข้ามาตัดไม้หวงห้ามทั้งในบริเวณวัดและพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนั้นยังพบมีการบุกรุกป่าเพื่อปลูกยางพาราและพืชไร่อื่น ๆ เป็นบริเวณกว้าง  ซึ่งเป็นการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มนิสิตคนสานขวัญ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดโครงการจิตอาสา  ขึ้นเพื่อสร้างฝายชะลอน้ำ คืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่า และเป็นแหล่งน้ำแก่สัตว์ป่า แก้ปัญหาการมีน้ำไม่พอใช้ในฤดูแล้ง ลดปัญหาการลุกลามของไฟป่าในช่วงหน้าแล้งได้ ทั้งเป็นการช่วยเหลือชุมชนและสังคม ทั้งนี้ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น ประวัติความเป็นมาของชุมชนและการดำรงชีวิตของคนในท้องถิ่น ตลอดจนการสร้างความรักสามัคคีให้กับผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักการเสียสละส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดย มีนักศึกษาเข้าร่วม จำนวน 60 คน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น