วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - รมว.คมนาคม นำคณะผู้แทนฝ่ายจีน ลงพื้นที่หนองคาย ประชุมรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 3

“ประจิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมตัวแทนบริษัทก่อสร้างทางรถไฟประเทศจีน ลงพื้นที่ จ.หนองคาย เพื่อประชุมและสำรวจพื้นที่ก่อสร้างทางรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 3
     วันนี้ (11 มี.ค. 58) ที่ห้องประชุมโรงแรมบุศรินทร์ หนองคาย พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมคณะ และตัวแทนบริษัทก่อสร้างเส้นทางรถไฟประเทศจีน นำโดย นายหวง มิน ผู้บริหารบริษัทรถไฟจีน พร้อมคณะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงการรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 3 โครงการรถไฟทางคู่ขนานทางมาตรฐาน (Standard Gruge) และเยี่ยมชมการก่อสร้างสะพานสำหรับรถไฟแห่งใหม่ เพื่อเชื่อมทางรถไฟระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะใช้สำรวจก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในอนาคต ภายใต้โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 335 กม. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางมาบตาพุด–นครราชสีมา–หนองคาย แนวเส้นทางรถไฟวิ่งผ่าน 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา และสิ้นสุดโครงการบริเวณสถานีรถไฟหนองคาย
      โดยกำหนดเกณฑ์ออกแบบเบื้องต้น ให้เป็นแนวเส้นทางขนานไปกับแนวเส้นทางในปัจจุบัน ก่อสร้างเป็นอิสระอยู่ภายใต้เขตทางรถไฟเดิม เพื่อลดผลกระทบด้านการเวนคืนที่ดิน และสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงต่อไปในอนาคต โดยอนาคตเส้นทางรถไฟสายนี้จะเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง ประเทศจีน, ประเทศลาว ที่เมืองเวียงจันทน์ เชื่อมต่อประเทศไทย ที่ จ.หนองคาย ซึ่งจะพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าและการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคอาเซี่ยนได้เป็นอย่างดี  
     รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงการรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้คณะทำงานของจีนได้เห็นพื้นที่ของโครงการเชื่อมต่อไทย-ลาว-จีน และเพื่อสื่อสารไปยังประชาชนให้ทราบรายละเอียดของโครงการ โดย จ.หนองคาย ถือเป็นพื้นที่สำคัญที่มีความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย
     ทั้งนี้ในระหว่างนี้จะมีคณะทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะจัดประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 4 ในวันที่ 6-8 พ.ค.58 นี้ ที่คุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประชุมครั้งนี้จะมีความชัดเจนในเรื่องของรูปการลงทุนและแหล่งเงินกู้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น