วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปลุกจิตสำนึกยุวชนคนรุ่นใหม่ รวมกลุ่มเป็นอาสาพิทักษ์ป่าและป้องกันไฟป่า


อำเภอโพธิ์ตาก จ.หนองคาย ร่วมกับอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว ปลุกจิตสำนึกยุวชนคนรุ่นใหม่ ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม รวมกลุ่มเป็นอาสาพิทักษ์ป่าและป้องกันไฟป่า ออกเดินเท้าสำรวจผืนป่าร่วมกับอาสารุ่นใหญ่ วอนผู้ใหญ่อย่าทำลายทรัพยากรป่าไม้และเผาป่า
       นายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอโพธิ์ตาก ร่วมกับอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว ได้นำเด็กๆ ภายในหมู่บ้านบ้านห้วยหินขาว หมู่ที่ 6 ตำบลด่านศรีสุข  อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย  จัดตั้งกลุ่มยุวชนอาสาพิทักษ์ป่าและป้องกันไฟป่าขึ้นในช่วงปิดเทอม เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ยุวชนคนรุ่นใหม่ ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ที่เหลือน้อยลงทุกวัน
       จากปัญหาการบุกรุกจากนายทุน ในการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและการเผาป่า เพื่อให้ยุวชนได้ทราบถึงผลกระทบของไฟป่าที่จะทำให้เกิดมลพิษต่อสภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ส่งเสริมให้ยุวชนได้ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้เกิดประโยชน์ ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาต้นไม้และมีส่วนร่วมในการทำแนวป้องกันไฟป่าร่วมกับชุมชนในช่วงหน้าแล้ง
       ปัจจุบันยังมีการบุกรุกทำลายป่าไม้และลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง ยุวชนอาสาพิทักษ์ป่าและป้องกันไฟป่า  มีความตั้งใจและแนวคิดที่อยากจะช่วยกันอนุรักษ์และช่วยกันดูแลผืนป่าไว้  และช่วยผู้ปกครองที่เป็นอาสาพิทักษ์ป่า อยากเรียนรู้สภาพจริงในการเดินป่า จึงได้สมัครใจออกเดินเท้าสำรวจผืนป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ อำเภอโพธิ์กตาก ที่มีเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ร่วมกับนายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอโพธิ์ตาก และอาสาพิทักษ์ป่ารุ่นใหญ่ เดินเท้าระยะทางกว่า 9 กม. ใช้เวลาเดินกว่า 4 ชม. เพื่อไปสัมผัสสภาพผืนป่าจริง ที่ยังได้พบสภาพต้นไม้ที่ถูกลักลอบตัดทิ้งไว้ และการลักลอบเผาและแพ้วถางป่า นอกจากนั้นยุวชนคนรุ่นใหม่ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตการอยู่การกินและนอนภายในป่าจริงด้วย
       ยุวชนฯ รายหนึ่งกล่าวว่า  ฝากถึงผู้ใหญ่ที่มาทำลายป่า ขอให้นึกถึงคนดูแลป่าเขาเหนื่อยขนาดไหน ให้หยุดด้วย สงสารพวกหนู ถ้ารักป่าก็อย่าทำลายป่า เพราะผืนป่าแห่งนี้คือของทุกๆ คน ถ้าไม่มีร่มเงาพวกเราก็อยู่ไม่ได้
      ด้านนายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอโพธิ์ตาก กล่าวว่า จังหวัดหนองคายโดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายได้บูรณาการหลายหน่วยงานให้มีมาตรการป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและควบคุมไฟป่า มีโตรงการยุวชนพิทักษ์ป่าเป็นโครงการเริ่มแรกของบ้านห้วยหินขาว  เพื่อเตรียมความพร้อมสืบทอดเจตนารมณ์ของผู้ใหญ่บ้านห้วยหินขาว ที่ต้องรับผิดชอบพื้นที่ป่าหลายพันไร่ ถ้าเอายุวชนอาสาพิทักษ์ป่ามาปรามบ่อยๆ ได้เห็นการทำงานของพ่อแม่ จะได้สืบทอดเจตนารมณ์ต่อไปในอนาคต หวังว่ายุวชนอาสาพิทักษ์ป่าจะสร้างผลงาน มีการกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อผืนป่าแห่งนี้ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น