วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานอ่านสารอธิบดีกรมการปกครอง เนื่องในวันคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)

        วันนี้ (9 มี.ค. 58) ที่หอประชุมเอนกประสงค์ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีอ่านสารจาก นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง เนื่องในงานวันคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ประจำปี 2558 พร้อมกับบรรยายบทบาทและความสำคัญของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) รวมทั้งแจ้งนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)ในพื้นที่ เข้าร่วมพิธี
     คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พุทธศักราช 2486 ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีหน้าที่เสนอข้อแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้าน เกี่ยวกับภารกิจที่จะต้องปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ต่อมาเพื่อให้การบริหารจัดการในหมู่บ้านสอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของสังคม กระทรวงมหาดไทย จึงได้ปรับปรุงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ให้มีโครงสร้างที่เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากกลุ่ม / องค์กรในหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วม และกำหนดให้มีหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้าน เกี่ยวกับกิจกรรมอันเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และทำหน้าที่บูรณาการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาหมู่บ้านให้มีเอกภาพ หมู่บ้านมีความเข้มแข็ง ก่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน
     ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน และเพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนเล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) กระทรวงมหาดไทย จึงประกาศกำหนดให้วันที่ 9 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น