วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ทำบุญตักบาตรและประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดดอนขนุน (ถ้ำฮาน)


พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ร่วมทำบุญตักบาตรและประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดดอนขนุน (ถ้ำฮาน) อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย
     วันนี้(14 มี.ค. 58) เวลา 07.09 น. ที่วัดดอนขนุน (ถ้ำฮาน) บ้านดอนขนุน ต.ด่านศรีสุข อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย บรรดาข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และคณะศิษยานุศิษย์ของพระครูธรรมญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์พวง ธมฺมทีโป เจ้าอาวาสวัดดอนขนุน (ถ้ำฮ้าน) ร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ 79 รูป ที่ออกรับบิณฑบาติภายในบริเวณวัดดอนขนุน (ถ้ำฮ้าน) และร่วมถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์-สามเณร
     จากนั้นเวลา 09.19 น. ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดดอนขนุน (ถ้ำฮาน) โดยมีพระโพธิญาณมุณี (หลวงพ่อเมือง พลวฑฺโฒ) เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมาวาส จ.กาฬสินธุ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
     สำหรับวัดดอนขนุน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าวัดถ้ำฮ้าน ตั้งอยู่ที่ ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียง ใหม่ จ.หนองคาย วัดถ้ำฮ้าน แต่ก่อนสมัยโบราณเคยเป็นที่พักของนายพรานที่ได้เข้ามาอาศัยพักพิงในการล่าสัตว์และหาของป่า โดยนายพรานได้ตั้งร้านเอาไว้เพื่อเป็นที่พักพิง หรือพักผ่อนหลังจากเหน็ดเหนื่อยจาการล่าสัตว์และหาของป่า ถ้าได้สัตว์มาก็เอามาย่างกินกันในที่บริเวรสถานที่แห่งนี้
     โดยพื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะเป็นเชิงเพดานหินปูนซ้อนกันสามารถเข้าไปหลบฝนได้ และพื้นที่ดังกล่าวยังมีความสูงโดยที่สัตว์ป่าไม่สามารถเข้ามาได้ ต่อมาได้มีการเดินธุดงค์ภาวนาศีลของพระครูธรรมญาณโสภณ (พระอาจารย์พวง ธมฺมทีโป) ได้เข้ามานั่งภาวนาศีลในสถานที่แห่งนี้ เพราะเป็นพื้นที่เงียบสงบ หลังจากนั้น พระอธิการพวง ธมฺมทีโป ได้เริ่มมีการพัฒนา เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2527 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น