วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ครูโรงเรียนเชือกหม้วยวิทยา นำนักเรียน ประยุกต์นำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้พื้นที่ 1ไร่ ให้เกิดประโยชน์ ปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอาหารเสริมกลางวันนักเรียน และสอนให้นักเรียนให้รู้จักพออยู่พอกิน

     นายโกวิทย์  ทุมา ครูโรงเรียนเชือกหม้วยวิทยา  ตำบลพระธาตุพังพวน อำเภอเมืองหนองคาย กล่าวว่า ก่อนที่นักเรียนจะจบการศึกษาของทุก ๆ ปี ตนจะสอบถามนักเรียนใครอยากเป็นอะไร แต่กลับไม่มีคำตอบอยากเป็นชาวนา ด้วยเหตุผลที่ว่าชาวนาทำแล้วจน เป็นหนี้ เป็นสิน ก็เลยมีความคิดนำ โครงการทำนา 1ไร่ 1 แสน มาฝึกให้นักเรียนได้ศึกษาได้เรียนรู้แม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ก็ให้รู้จักพออยู่พอกินไม่เป็นหนี้เป็นสิน จึงได้ลงมือทำในพื้นที่ 1 ไร่ ภายในโรงเรียนเพราะดูแลรักษาได้ง่าย  สำหรับหัวใจของนา 1 ไร่ 1 แสนที่ทางโรงเรียนดำเนินการ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 จะทำการปลูกข้าว ส่วนที่ 2 ทำร่องน้ำ สำหรับเลี้ยงปลา และกบ  และส่วนที่ 3 เป็นคันดินใช้ปลูกพืชผักทุกชนิดและเลี้ยงสัตว์
     นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงในการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์  เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบวิชาชีพ มีรายได้ระหว่างเรียนและนำผลผลิตมาใช้ประกอบเป็นอาหารกลางวัน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารกลางวัน นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันฟรี และมีรายได้จากโครงการนี้ด้วย ลดอัตราการขาดสารอาหารของเด็กนักเรียนทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ได้เข้ามาศึกษานำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพของตนเอง
     โครงการนี้   เป็นการทำเกษตรที่ประยุกต์หลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ไร่ แสน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในพื้นที่ 1 ไร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเน้นการพึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
     สำหรับโรงเรียน เชือกหม้วยวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ปัจจุบันมีครู 14  คน นักเรียน 204 คน เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6  มีนายเอนก จันทรเสนี เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเชือกหม้วยวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น