วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - อบรมเสริมสร้างศักยภาพในการป้องกันไฟป่าจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่าและหมอกควัน


ทหาร กกล.รส.นค. ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน และสถานีควบคุมไฟป่า อบรมเสริมสร้างศักยภาพในการป้องกันไฟป่าจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่าและหมอกควัน แก่เครือข่าย ในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดหนองคาย
       วันที่ 29 มี.ค. 58 ที่ ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่าจังหวัดหนองคาย อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นายปรพล พงษ์นิกร ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย นายพิชิต สมบัติมาก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน และสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยทหารจากกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันไฟป่า การจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่า (Buffer Zone)และหมอกควัน แก่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม.   จากอำเภอโพธิ์ตาก ,อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย โดยมี นายพิชิต สมบัติมาก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน มีนายปฐมพร  สมจิตต์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าหนองคายและสายัญ บุญราศรี หัวหน้าชุดประชาสัมพันธ์สถานีควบคุมไฟป่าหนองคาย เป็นวิทยากรบรรยายและฝึกปฏิบัติการป้องกันไฟป่า จัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่าและหมอกควัน
       เนื่องจากช่วงระหว่างเดือน มกราคม ถึงเดือนเมษายน สภาพอากาศจะเกิดความแห้งแล้งและมีลมกระโชกแรง ประกอบกับความผันผวนของสภาพภูมิอากาศโลกอันเป็นผลเนื่องจากภาวะโลกร้อน รวมทั้งมีการเปลี่ยน แปลงระบบนิเวศป่าไม้ การทำการเกษตรกรรมใกล้พื้นที่ป่า และการเผาในที่โล่งในพื้นที่ชุมชนและเกษตรกรรม จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าและหมอกควันได้ง่าย สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งของประชาชนและของทางราชการ  ซึ่งไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา

       เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เฝ้าระวังและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ช่วงฤดูแล้งในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคาย  จึงได้ฝึกอบรม ทสม.ขึ้น เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการในการป้องกันไฟป่าการจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่า การดับไฟ และการชิงเผา อีกทั้ง เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพ ขีดความสามารถ และความเข้มแข็งของ ทสม.  ในการเป็นเครือข่ายที่เป็นกำลังสำคัญในการเฝ้าระวัง และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาไฟป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ป่าพานพร้าวแก้งไก่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย โดยมี ทสม.เข้าร่วมครั้งนี้ จำนวน 60 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น