วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - จัดการแสดงดนตรีและรำวงย้อนยุค

ผู้ว่าฯหนองคาย เปิดฟลอร์รำวงย้อนยุค ในงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาดจังหวัดหนองคาย ปี 2558 ได้รับความสนใจจากหนุ่มสาว คนเฒ่าคนแก่ร่วมเต้นรำอย่างสนุกสนาน
       เมื่อค่ำของวันที่ 9 มี.ค. 58 ที่ผ่านมา ที่บริเวณลานกิจกรรมการแสดงบนเวทีงานกาชาด อ.เมือง จ.หนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดฟลอร์รำวงย้อนยุค ในงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาดจังหวัดหนองคาย ปี 2558  โดยมี นางเพ็ชรดา นพวรรณ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกเหล่ากาชาด ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม
     ซึ่งเมื่อค่ำคืนดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้มาร่วมงานจากอำเภอท่าบ่อ ได้จัดการแสดงดนตรีและรำวงย้อนยุค และการแสดงของสมาชิกกิ่งกาชาดท่าบ่อ นำโดย นายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก มีทั้งเด็ก คนหนุ่มสาว ผู้ใหญ่วัยทำงาน รวมทั้งคนเฒ่าคนแก่ ที่ต่างพาครอบครัวมาเที่ยวงานชมฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาดจังหวัดหนองคาย และร่วมรำวงย้อนยุคอย่างคึกคักและอบอุ่นอย่างยิ่ง
     โดยมีสาวนางรำซึ่งเป็นชาวบ้านที่สวมกระโปรงบานสีลายต่างๆ นั่งคอยบริการร่วมเต้นรำกับลูกค้า ที่ดูแล้วส่วนใหญ่จะมีอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ก็โชว์ลีลารำวงตามจังหวะได้ไม่ผิดเพี้ยน โดยต่างคนต่างออกลวดลายการเต้นลีลาไปตามจังหวะเสียงดนตรีลูกทุ่ง หมอลำ ที่นิยมกันในอดีตมาขับกล่อมในจังหวะต่างๆ เช่น จังหวะรำวง, สามช่า, คาลิปโซ่, สะวิง, ม้าย่อง, จังโก้ เป็นต้น มีทั้งเดินบ้าง เต้นอยู่กับที่บ้าง สลับกันไปกับการแสดงของกิ่งกาชาดอำเภอท่าบ่อ ซึ่งเป็นการเล่นดนตรีสด ร้องรำทำเพลงในจังหวะสนุกๆ
     โดยมีการจำหน่ายบัตรรำวงชาวบ้าน ที่มีทั้งแบบต่อคนต่อเพลง และแบบเหมารวมรอบไม่จำกัดจำนวนคนต่อเพลง เพื่อเป็นความบันเทิงและเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนหลายคนได้ผ่อนคลาย และที่สำคัญคือการได้ย้อนอดีตและประเพณีเก่าที่ยังมีคุณค่า รวมถึงลีลารำวงอันเป็นสีสันของคนพื้นบ้าน ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนของเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น