วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย – คณะกรรมาธิการปฏิรูปคุ้มครองผู้บริโภครับฟังความคิดเห็นประชาชน

         วันที่ 29 มี.ค. 58  ที่ห้องประชุมโรงแรมบุศยรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยนายฐิติ วุฑฒิโกวิทย์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติจังหวัดหนองคาย ได้จัดการสัมมนา เรื่อง การรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมภาคประชาชน เพื่อกำหนดทิศทางการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศ โดยมีนายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาฯ
       สำหรับการสัมมนาครั้งนี้  เพื่อรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนมุมมองด้านการคุ้มครองผู้บริโภคจากทุกภาคส่วน  เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปสู่การปฏิรูป การบูรณาการองค์ความรู้ และการพัฒนากระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน รวมถึงการปรับปรุงกฎหมายและกลไกในการให้ความคุ้มครองผู้บริโภค ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด อันจะเป็นแนวทางในการปฏิรูปด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศต่อไป
       คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะเป็นหนึ่งในกลไกการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากสภาปฏิรูปแห่งชาติในการทำหน้าที่ศึกษา และเสนอแนะเพื่อให้เกิดการปฏิรูปด้านต่างๆ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้สัมฤทธิ์ผล ด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ประกอบกับแนวโน้มการเปิดเสรีการค้าสินค้าและบริการข้ามพรมแดนมากขึ้น รูปแบบของการค้าปลีกซึ่งพัฒนาไปสู่รูปแบบของการขายตรงมากขึ้น การพัฒนานโยบายและมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมจึงเป็นสิ่งที่เร่งด่วนอย่างยิ่ง อีกทั้งการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทยในปัจจุบันยังอ่อนแอ ซึ่งการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศต้องพึ่งพาทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มผู้บริโภคเองด้วย ซึ่งภาครัฐควรมีบทบาทในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย รวมทั้งแก้ไขกลไกในการให้ความคุ้มครองผู้บริโภค .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น