วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนประชาชนถูกพายุพัดกระหน่ำจนบ้านเสียหาย

อำเภอท่าบ่อและหน่วยงานภาครัฐ ลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนประชาชนถูกพายุพัดกระหน่ำจนบ้านเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือ พบประชาชนบางคนหมดเงินจ้างค่าแรงซ่อมหลังคาบ้าน ต้องใช้ผ้าใบยางคลุมแทนหลังคา บางบ้านพังทั้งหลัง ต้องอาศัยห้องครัวเป็นที่อาศัยแทน
     วันนี้(11 มี.ค.58) นายขจรศักดิ์ พรหมเทศ ปลัดงานป้องกันอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของ อบต.ท่าบ่อ และหน่วยงานงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบ้านเรือนราษฎรบริเวณ หมู่ 1 บ้านนาโพธิ์ ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย หลังจากถูกพายุพัดกระหน่ำจนบ้านเสียหาย เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 58 ที่ผ่านมา เบื้องต้น พบบ้านบางหลังไม่สามารถทำการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จได้ เนื่องจากขาดเงินซ่อมบำรุงและแรงงานคน
     โดยเฉพาะบ้านของ 2 ตายาย คือ นายสอด กับนางมวล มีงามดี ที่ได้ซื้อเหล็กโครงหลังคามาซ่อมแซมแทนโครงหลังคาเก่าที่ถูกพายุพัดไปทั้งหลัง หมดเงินไปถึง 7,000 บาท เริ่มไม่มีเงินที่จะจ้างแรงงานมาซ่อมแซมบ้านให้กลับมามีสภาพที่แข็งแรงอีกครั้ง ต้องปล่อยหลังคาทิ้งไว้โดยใช้ผ้าใบยางคลุมเป็นหลังคาแทนสังกะสี วันไหนที่มีลมพัดแรงและมีฝนตก ผ้าใบยางก็เปิดและฝนก็ตกเข้ามาในตัวบ้านและเปียกไปหมด สองคนตายายต้องหลบฝนเข้าไปอาศัยห้องครัวที่ยังคงมีหลังคาอยู่แทน
     เช่นเดียวกับบ้านของนางอ้น มีศิลป์ อายุ 61 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง เป็นบ้านชั้นเดียวก่ออิฐบล็อก ถูกพายุพัดผนังบ้านพังยับ และหอบเอาหลังคาบ้านบลิวไปตกบริเวณสวนหลังบ้าน ปัจจุบันไม่มีแม้เงินจะซ่อมแซมบ้านและต้องเข้าไปอาศัยห้องครัวที่ยังมีสภาพพอซุกหัวนอนได้เช่นกัน
     นายขจรศักดิ์ พรหมเทศ ปลัดงานป้องกันอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ปัญหาของประชาชนทั้ง 2 หลังนั้น จะทำการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนทันที โดยจะทำการประสานไปยังกำลังทหารเข้ามาทำการช่วยเหลือ ในส่วนของอำเภอท่าบ่อก็จะจัดเจ้าหน้าที่ อส. เข้ามาช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่งเช่นกัน ซึ่งบ้านของนายสอด กับนางมวล มีงามดี ขาดแต่แรงงานคน อุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงนั้นมีครบหมด ทั้งตู้เชื่อม ลวดเชื่อม และไฟเบอร์ตัดเหล็กนั้นมีครบ ซึ่งจะจัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือต่อไป
     ในส่วนบ้านของนางอ้นฯ ทางอำเภอท่าบ่อได้ทำการปรึกษาไปยังท้องถิ่นแล้ว โดยให้ท้องถิ่นจัดสรรงบประมาณสร้างบ้านท้องถิ่นไทย เทิดไท้องค์ราชัน ให้กับนางอ้นฯ ซึ่งจากการสำรวจแล้วนั้นสามารถเข้าโครงการบ้านเทิดไท้ได้เลย  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น