วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - กลุ่มนิสิตคนสานขวัญ ม.ขอนแก่น บวชต้นไม้เพื่อรักษาผืนป่าและคืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่าช่วงหน้าแล้ง


กลุ่มนิสิตคนสานขวัญ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับป่าไม้ และอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว จัดพิธีบวชต้นไม้  เพื่อรักษาผืนป่าและคืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่าช่วงหน้าแล้ง
     ที่วัดภูผาดัก บ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นิสิตจิตอาสา กลุ่มคนสานขวัญจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 60 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว  ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมพิธีบวชต้นไม้ โดยมีพระเทวราช ฐานิสฺโร (ฐา นิส สะ โร) ทำพิธีบวชต้นไม้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ต้นไม้และผู้ร่วมพิธีบวชต้นไม้   ซึ่งต้นไม้ที่ทำการบวชเป็นต้นไม้มีทั้งต้นไม้ขนาดเล็ก กลางและใหญ่ จำนวนกว่า 200 ต้น  ภายในบริเวณป่ารอบ ๆ พื้นที่วัด 1,500  ไร่
     การบวชต้นไม้ครั้งนี้  นิสิตที่มีจิตอาสาได้รวมกลุ่มจัดกิจกรรมบวชต้นไม้ เนื่องจาก ได้เล็งเห็นปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ต้องการรักษาผืนป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์ และคืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่า   ส่งผลให้สายน้ำลำธารที่เกิดจากป่าต้นน้ำฟื้นคืนชีวิต อีกทั้งลดปัญหาของไฟป่าในช่วงหน้าแล้งด้วย นอกจากนั้น เพื่อให้ชุมชนและนิสิตที่เข้าร่วมได้มีจิตสำนึกในการรักษาป่าและมีความรักความสามัคคีในการป้องปกผืนป่าและมองเห็นโทษภัยที่เกิดจากการทำลายต้นไม้และทำลายป่า
     สำหรับพิธีบวชต้นไม้ เป็นความประเพณีความเชื่อว่า ผืนป่าที่ผ่านพิธีบวชเปรียบเสมือนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าผู้ใดก็ไม่อาจเข้าไปทำลายได้ ทำให้ต้นไม้มีโอกาสคืนความชุ่มชื้นแก่ผืนป่าได้เต็มที่ และคงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น