วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย – ปภ. ร่วมกับขนส่งจังหวัด เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์


ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ) จ.หนองคาย ร่วมกับขนส่งจังหวัดหนองคาย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ เพื่อความสุขในการสัญจรของประชาชน เน้นหนัก 5มาตรการ ช่วงเทศกาลสงกรานต์
       วันที่ 26 มี.ค. 58 ที่ห้องทับทิม โรงแรมแกรนด์พาราไดซ์  อ.เมือง จ.หนองคาย  นายสุชาติ   นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ เพื่อความสุขในการสัญจรของประชาชน โดยมี นายพีระพล ยังขาว ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคายและ นายสมหวัง ทองขาว ขนส่งจังหวัดหนองคาย  ร่วมกันจัดขึ้น มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย เข้าร่วมจำนวนมาก
       รัฐบาลได้ตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญ และมีแนวโน้มของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้นทุกปี จังหวัดหนองคาย  จึงร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาแนวทางการป้องกันเพื่อแก้ไขปัญหาของการเกิดอุบัติเหตุ   พร้อมทั้งจัดเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการแก้ไข และข้อเสนอแนะแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นเพื่อเป็นกรอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ภายใต้แนวคิดการรณรงค์ สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี
       โดยได้กำหนดมาตรการเน้นหนักสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1.มาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด2.มาตรการด้านสังคมและชุมชน 3.มาตรการแก้ไขปัญหา 4.มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และ5.มาตรการด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 9-15 เม.ย.58 เพื่อสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน 
       ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม มุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงให้สอดคล้องต่อสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ โดยเฉพาะอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ การควบคุมการใช้ความเร็ว ในการขับรถ รวมถึงการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง คืนความสุขบนท้องถนนแก่ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558ตลอดจนการคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงจากการเล่นน้ำที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เพื่อส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีอย่างปลอดภัย .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น