วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - จัดพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า และวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2558


จังหวัดหนองคาย จัดพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า และวันข้าราชการพลเรือน มอบเกียรติบัตรและกล่าวเกียรติคุณการเป็นข้าราชการที่ดี เนื่องในวันข้าราชการพลเรือนประจำปี 2558
       วันนี้ (31 มี.ค. 58) ที่หอประชุมประจักษ์ศิลปาคม ศูนย์ราชการจังหวัดหนองคาย   นายสุชาติ  นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า โดยถวายพานพุ่มดอกไม้สด จุดเครื่องทองน้อย พร้อมกล่าวประกาศราชสดุดีฯ  มอบเกียรติบัตร และกล่าวเกียรติคุณการเป็นข้าราชการที่ดี เนื่องในวันข้าราชการพลเรือนประจำปี 2558 โดยมีข้าราชการ ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน ประชาชน นักเรียน นักศึกษาและพสกนิกรชาวจังหวัดหนองคายทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณและแสดงความจงรักภักดี ต่อองค์พะบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3
       พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ในห้วงเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัตินั้น บ้านเมืองเริ่มเผชิญปัญหาด้านสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ทั้งในยุโรปและอเมริกา ทั้งผลประโยชน์ของประเทศและสัมพันธไมตรีระหว่างกัน ในส่วนความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองและประชาชนนั้น ได้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า การเศรษฐกิจของประเทศในรัชสมัยของพระองค์ มีความมั่งคั่งและมั่นคง ทรงทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวี ได้มีการติดต่อค้าขายกับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง รายได้หลั่งไหลเข้ามาเป็นงบประมาณบำรุงแผ่นดินเต็มที่ ข้าราชการได้รับพระราชทานเบี้ยหวัดเงินเดือนเป็นครั้งแรกทรงเพิ่มพูนรายได้ของประเทศด้วยการปรับปรุงระบบการเก็บภาษีอากร สามารถ เกื้อกูลพระศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองด้วยทรงเล็งเห็นว่าการศึกษาเป็นความเจริญของบ้านเมืองและประชาชนโปรดให้จารึกความรู้นานาชนิด ไว้ภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ทั้งวิชาวรรณคดี ตำรายา โหราศาสตร์ การช่าง เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสศึกษาอย่างกว้างขวาง ในส่วนการบำรุงรักษาความมั่นคงของประเทศนั้น ทรงยึดหลักการรักษาศักดิ์ศรีของประเทศเป็นสำคัญ ไม่ยอมให้ชาติใดดูหมิ่นหยามเหยียด พระองค์ทรงทุ่มเทในการป้องกันข้าศึก ที่แผ่อิทธิพลเข้ามาทำลายความสงบสุขภายในหัวเมืองในพระราชอาณาเขต ด้วยการส่งกองทัพไปปราบปรามทำให้ข้าศึกหยุดยั้งลง ตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ ทรงสร้างสรรค์คุณประโยชน์อเนกอนันต์ อันเป็นรากฐานแห่งความเจริญวัฒนาทั้งสิ้น ราษฎรทั้งปวงยังคงรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า
       คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2535 กำหนดให้วันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของชาติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เรียกว่า “วันที่ระลึกมหาเจษฎาบดินทร์ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว” ประกาศให้ข้าราชการและประชาชนประกอบพิธีถวายสักการะ โดยมิต้องถือเป็นวันหยุดราชการ
       หลังจากประกอบพิธี  นายสุชาติ นพวรรณ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ข้าราชการ และลูกจ้างประจำดีเด่นระดับจังหวัด ปี พ.ศ. 2557 จำนวน 11 ราย ประกอบด้วย 1) นายปราโมทย์ ภูมิพันธ์    ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 , 2) นายบุญเลิศ ป่าเขือ  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ, 3) นายชัชวาล  ปุณขันธุ์   รอง ผอ.ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือหนองคาย 4) นางอรอนงค์  สายแวว  นักวิชาการคลัง ชำนาญการ 5) นายลำเพย พิเคราะห์แนะ    ผู้อำนวยการโรงเรียนเวียงคำวิทยาการ 6) พ.จ.อ.นฤทธิ์ จันทร์รัตน์    ที่ทำการปกครองจังหวัดหนองคาย 7) นางสาวปรานต์ศศิ อินทร์วิเชียร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลหนองคาย  8) นางสาวสุภาพ นพเก้า   นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ  9) พ.ต.ท.(ญ) เบญจมาศ ปิดกภัทรากร สารวัตรอำนวยการ สภ.ท่าบ่อ ปฏิบัติราชการประชาสัมพันธ์ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย 10) นายปัญญา  กุพันลำ  พยาบาลเทคนิคชำนาญงาน โรงพยาบาลหนองคาย  และ 11) นางรัตนากร  สุวรรณกูฎ พนักงานพิมพ์ดีด ส.3 วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือหนองคาย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น