วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - คณะสงฆ์วัดแก้วพิจิตร และพุทธศาสนิชน ร่วมประกอบพิธีทำบุญมหาสังฆทานและฟังพระธรรมเทศนา เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาและรักษาศีล 5


     วันนี้ (31 ส.ค. 57) ที่ศาลาการเปรียญวัดแก้วพิจิตร เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พระครูวิจิตรรัตนกร เจ้าอาวาสวัดแก้วพิจิตร พร้อมคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ร่วมประกอบพิธีทำบุญมหาสังฆทาน ประจำปี 2557 โดยผู้ร่วมพิธีได้จัดเตรียมภัตตาหาร คาว หวาน และสังฆทานมาร่วมทำบุญถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาและเป็นสิริมงคล  โดยมี พระครูอรุณปัญญาธร ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอท่าบ่อ วัดสว่างธรรมาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส


      จากนั้นพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้ร่วมรับฟังพระธรรมเทศนาจาก พระมหานิมิตย์ ปณฺฑิตเสวี รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย วัดศรีชมพูองค์ตื้อ ในหัวข้อ อานิสงส์ของการถวายสังฆทาน ซึ่งเป็นทานที่สูงสุดของฝ่ายวัตถุ ไม่มีวัตถุทานใดสูงกว่า สังฆทาน แต่การถวายสังฆทาน ต้องเป็นการถวายทานแก่คณะสงฆ์ที่เป็นหมู่ ตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป โดยที่ไม่มีการเจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง หัวใจการถวายสังฆทาน ขึ้นอยู่กับเจตนาที่บริสุทธิ์  ทั้งนี้ พระมหานิมิตย์ ปณฺฑิตเสวี รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ยังได้เทศนาให้พุทธศาสนิชนทั้งหลาย นำหลักศีล 5 มาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ตามดำริของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่ได้ประทานแนวคิดว่า การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ควรใช้มิติทางศาสนาที่คนไทยเลื่อมใสศรัทธา โดยส่งเสริมให้คนไทยรักษาศีล 5 โดยมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาประชาชนคนไทย ภายใต้กรอบแห่งความศรัทธาของพระพุทธศาสนา อันจะนำไปสู่การสร้างความปรองดองและเข้มแข็งให้กับครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น