วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - คณะกรรมการชุมชนและชาวบ้านน้ำโมง จัดแข่งเรือยาวประเพณีในวันห่อข้าวประดับดิน เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการแข่งเรือยาวของชาวบ้านน้ำโมง


      วันนี้ (24 ส.ค. 57) ที่ท่าน้ำห้วยโมง หน้าวัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย คณะกรรมการชุมชนทั้ง 4 ชุมชน และชาวบ้านน้ำโมง นำโดย นายชาคริสชัย จอมแจ้ง อดีตรองนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ ร่วมจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี ประเภทไม่เกิน 12 ฝีภาย ในวันประเพณีห่อข้าวประดับดิน ประจำปี 2557 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันเรือยาวในพื้นที่อย่างเป็นทางการ  โดยมี นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้ เพื่อสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการแข่งเรือยาวของชาวบ้านน้ำโมง และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสืบทอดประเพณีแก่เด็กและเยาวชนรุ่นหลัง ประชาชนได้เกิดความซาบซึ้งและตระหนักถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมไทย ตลอดจนการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของไทยไว้ให้อยู่คู่บ้านเมืองต่อไป

     โดยบรรยากาศมีประชาชนทั้งใกล้ ไกล เดินมามาร่วมชมการแข่งขันอย่างเนืองแน่น มีพ่อค้า แม่ค้านำสินค้าหลากหลายอย่างมาจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อจำนวนมาก บรรยากาศการแข่งขันก็สนุกสนาน ซึ่งนอกจากจะได้น่วมชมการแข่งขันเรือยาวแล้ว ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาต่อหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ยังได้พาครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อน คู่รัก เข้ากราบนมัสการขอพรต่อองค์หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อด้วย เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว
    สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณี ปีนี้มีเรือเข้าร่วมชิงชัยทั้งสิ้น 11 ทีมเรือ ผลการแข่งขันปรากฏว่าแชมป์ในปีนี้เป็นทีมเรือจากชุมชนวัดท่าคกเรือ เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ รับถ้วยรางวัลและเงิลรางวัล จำนวน 10,000 บาท ไปครอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น