วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ทหารกองกำลงรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย สนธิกำลัง ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชรบ.อาษาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าต้นน้ำ ตามนโยบาย คสช. และการลักลอกตัดไม้ ในป่าอนุรักษ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระราชินีนาถฯ ในโอกาสทรงมีพระชนมายุ 82 พรรษา


     วันที่ 8 ส.ค. 57 พันตำรวจเอกนิธิศ  บุญยะฐิติ ผกก.สภ.โพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ,ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้  ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ที่ 3 กรมทหารราบที่13 ร่วมกับ นางเบญจวรรณ  นิชจำนงค์  กำนันหญิงเหล็ก ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก ฯ และ ชุด ชรบ.อาษาพิทักดิ์รักษาป่าและสิ่งแวดล้อม ตำบลด่านศรีสุข เดินท้าวทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ และการลักลอกตัดไม้ในเขตอนุรักษ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระราชินีนาถฯ ในโอกาสทรงมีพระชนมายุ 82 พรรษา ใน 12 ส.ค.57
     สำหรับป่าสงวนพรานพร้าวและป่าแก้งไก่ มีเขตต่อดต่อกับ อ.โพธิ์ตาก อ.สังคม และ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และพื้นที่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติของนายทุนและชาวบ้านอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และยังพบไม้เนื้อแข็งแปรูปจำนวนมาก ที่โรงไม้ ใต้กุฎิและอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์จำนวนหนึ่ง ที่วัดผาดัก ซึ่งเป็นวัดป่าตั้งอยู่บนเขา มีพระสงฆ์จำวัดอยู่รูปเดียว

     ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้  ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ที่ 3 กรมทหารราบที่13 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 57 ที่ผ่านมา ได้ทำการเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกนายทุนและชาวบ้านบุรุก และยึดบ้านปลูกสร้างด้วยไม้เนื้อแข็งกลางป่าสงวนแห่งชาติ และให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินการรื้อถอน เมื่อเวลาผ่านไปไม่ได้มีการรื้อถอนแต่อย่างไร แต่กลับพบมีการลักลอบนำไม้ออกจากบ้านหลังดังกล่าวไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ และยังพบมีการบุกรุกพื้นที่ออกไปเรื่อยๆ จนจะไม่เหลือสภาพป่า การเดินหน้าทวงคืนผืนป่าครั้งนี้ก็เพื่อรักษาทรัพยากรป่าไม้ตามนโยบายของ คสช. เนื่องจากป่าผืนดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำห้วยน้ำทอน ซึ่งเป็นป่าในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ช่วยกันรักษาไว้


     ด้าน พ.ต.อ.นิธิศ  บุญยะฐิติ  เปิดเผยว่า ได้ร่วมกันดำเนินการตามโครงการ แผนพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ซึ่งการสนธิกำลังจากหลายหน่วยงานโดยเฉพาะกำลังจากภาคประชาชน ได้ออกเดินทางทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 82 พรรษา ใน 12ส.ค. 57 นี้ และจะได้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น