วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทหารกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านและองค์กรส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่ดินหลวงถูกผู้บุกรุกกว่า 20 ไร่ เข้าปลูกยางพารา


     วันที่ 5 ก.ค. 57 ณ บริเวณพื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์บ้านสาวแล ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย กรมทหารราบที่ 13 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์ตาก ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ ส.อบต.โพธิ์ตาก  ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่ดินหลวงซึ่งเป็นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์บ้านสาวและสาธารณะประโยชน์ ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ นค.0377 เนื้อที่ 417 ไร่  2 งาน ออกให้เมื่อ 26 ส.ค.2537 ตามระวางรูปถ่ายทางอากาศ บ้านดอนไผ่ หมายเลข 54441 แผ่นที่ 86 มาตราส่วน 1 : 5,000 ของกรมแผนที่ทหาร เมื่อเดือน พ.ย.2520 อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นที่ส่วนราชการอำเภอโพธิ์ตาก มีรั้วกำแพงคอนกรีตและรั้วลวดหนามกั้นแนวเขตอย่างชัดเจน เมื่อประมาณ ปี 47 ได้มีผู้บุกรุกเข้าไปปลูกยางพารา ประมาณ 20 ไร่ และปรากฏชื่อผู้บุกรุกคือ นางฝั่งซ้าย กับพวก และยังได้ทำลายแนวรั้วลวดหนามของทางราชการเข้าไปแผ้วถางและปลูกยางพารา

     นายบุญศิวัฒน์  เสวตวงษ์ ที่ดินอำเภอโพธิ์ตาก ยืนยันว่า ที่ดินดังกล่าวกรมที่ดินได้ออกเป็นที่ นสร.(ที่หลวง) และจากการปรากฏบนแผนที่ มีผู้บุกรุกได้บุกรุกเข้ามาในเขตของที่ดินหลวง และจะได้เรียกผู้บุกรุกเข้ามาชี้แนวเขตเพื่อยืนยันแนวเขตและให้ออกจากที่ดินหลวงต่อไป

     ด้านนายคิด  จำปาทอง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสาวแล หมู่ 4 เปิดเผยว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์บ้านสาวแล ซึ่งได้กันพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนราชการ ได้ก่อสร้างที่ว่าการอำเภอโพธิ์ตาก สถานีตำรวจภูธรโพธิ์ตาก และ กศน. ไว้บริการประชาชน

     ส่วนนายบัวลอย  ราษีสวย ส.อบต.โพธิ์ตาก หมู่ 6 กล่าวว่า ตนทราบมาตลอดว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นทำเลเลี้ยงสัตว์ และเป็นที่ซึ่งกันไว้เป็นที่ดินหลวง สำหรับใช้ประโยชน์ทางราชการ ต่อมาประมาณ ปี 47 ได้มีผู้บุกรุกและทำลายรั้วลวดหนามของทางราชการ เข้าไปปลูกยางพารา พวกตนได้แจ้งให้ผู้บุกรุกออกไปจากที่ดังกล่าว แต่ผู้บุกรุกบอกว่า เข้าไปทำกินเฉยๆ หากวันข้างหน้าเกิดมีปัญหาหรือทางราชการมีโครงการจะทำอะไรในที่ดินนี้ก็ยินดีคืนที่ดิน และออกไป
     เวลาต่อมาอำเภอมีโครงการจะทำรั้วคอนกรีต ผู้บุกรุกกลับนิ่งเฉยไม่ยอมคืนที่ดินให้  พวกตนจึงได้รวมตัวกันเข้าพบทหารกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย กรมทหารราบที่ 13 เพื่อต้องการทวงคืนที่ดินหลวงจากผู้บุกรุก เนื่องจากไม่อยากให้เกิดการบุกรุกที่ดินหลวงต่อไป.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น