วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - พุทธศาสนิกชน เยาวชน ประชาชนชาวบ้านหนองแวงและบ้านสว่าง ตำบลน้ำโมง จำนวนมากร่วมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 หมู่ประชาเป็นสุข ในพระดำริสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช


     วันที่ 9 ส.ค. 57 คณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน เยาวชน และประชาชนชาวบ้านหนองแวง หมู่ 7 และบ้านสว่าง หมู่ 10 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ร่วมเดินรณรงค์โครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5 หมู่ประชาเป็นสุข” จากปากทางเข้าหมู่บ้านไปสิ้นสุดที่บริเวณวัดโคกสว่าง รวมระยะทาง 1 กิโลเมตร เพื่อทำพิธีเปิดโครงการฯ โดยมีพระครูอรุณปัญญาธร ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอท่าบ่อ (วัดสว่างธรรมาวาส) เป็นประทานฝ่ายสงฆ์ มีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เพื่อใช้หลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาเข้ามามีส่วนสร้างความปรองดองสามัคคีแก่สังคม โดยรักษาศีล 5 ข้อ ไม่เบียดเบียนกัน อยู่ร่วมกันอย่างมิตรภาพ และมีเมตตาต่อกัน อันจะก่อนให้เกิดความสงบสุขแก่ตนเองและครอบครัว สังคมและประเทศชาติ

     นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ตามที่กรมการศาสนาได้จัดให้มี “โครงการหมู่บ้านรักศีล 5 หมู่ประชาเป็นสุข” ในทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ตามพระดำริสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่ได้ประทานโอวาทในตอนหนึ่งว่า “อันว่าศีล 5 เป็นการสำคัญ มนุษย์เมื่อทุกคนมีศีล 5 ด้วยกัน สังคมนั้นๆ คือประชาชนย่อมเป็นสุข” โดยมีดำริเพื่อเสริมสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ของคนในชาติ ให้เกิดความสงบ สันติสุข มีความสามัคคีกลมเกลียวกัน ลดปัญหาความขัดแย้ง สร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิต ไม่มุ่งร้ายทำรายผู้อื่น ไม่ทุจริตคิดโกง ไม่ล่วงละเมิดจริยธรรมทางเพศ ไม่หลอกลวงกล่าวเท็จ และไม่เสพยาเสพติดให้โทษ อันจะช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับตนเอง ชุมชน สังคม ประเทศชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย

     สำหรับโครงการดังกล่าว จะทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจถึงประโยชน์ และอานิสงส์ของการรักษาศีล ทำให้สามารถรักษาศีลได้อย่างถูกต้องอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น