วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 กรมพัฒนาที่ดิน รณรงค์ปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา มหาราชินี


     วันนี้ (15 ส.ค. 57) ที่บริเวณวัดธร ริมห้วยทอน  บ้านสาวแล หมู่ที่ 4  ตำบลโพธิ์ตาก  อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย  นายอนุสรณ์  จันทนโรจน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน  เป็นประธานจัดกิจกรรมรณรงค์ปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา มหาราชินี

     การจัดกิจกรรมครั้งนี้  กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้จัดทำโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2557 ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงส่งเสริมงานด้านการพัฒนาที่ดิน โดยพระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลต่อความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินและน้ำ  พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้นำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เนื่องจากหญ้าแฝกมีรากที่ยาวและหยั่งลึก กระจายเป็นลักษณะตาข่ายลงไปในดินเสมือนเป็นกำแพงธรรมชาติที่มีชีวิต
     ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริในการใช้หญ้าแฝกอนุรักษ์ดินและน้ำ กรมพัฒนาที่ดินจึงได้ดำเนินโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมและขยายผลให้ประชาชนปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป


     สำหรับการรณรงค์ครั้งนี้ใช้หญ้าแฝก จำนวน 350,000 กล้า มีทหารกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ทหาร นพค.25 หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  หมอดินอาสา ครู นักเรียน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรณรงค์เป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น