วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ร่วมกับที่ดินจังหวัด ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้านกว่า 50 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบเขตรางวัด กรณีมีผู้บุกรุกเข้าทำกินในที่หลวงกว่า 20 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต


      หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบการบุกรุกที่หลวง เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ วันที่ 28 ส.ค. 57 ที่พื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์บ้านสาวแล ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ว่าการอำเภอโพธิ์ตาก  สภ.โพธิ์ตาก และ ศูนย์การเรียนรู้ตามอัธยาศัย (กศน.) ทางกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย กรมทหารราบที่ 13 นำโดย ร้อยตรีชำนาญ  นาใต้ ,นายถาวร  สังฆมาน ปลัดอาวุโสอำเภอโพธิ์ตาก นายนคร  นุกูลรักษ์ หัวหน้าฝ่ายช่างรางวัด สำนักงานที่ดิน จ.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์ตาก ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต.โพธิ์ตาก และชาวบ้าน กว่า 50 คน  พร้อมด้วยผู้ที่เข้าไปทำกินในที่หลวง ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ๆ เป็นที่ดินหลวง
     ซึ่งเป็นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์บ้านสาวแลสาธารณะประโยชน์ ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอศรีเชียงใหม่ ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ นค.0377 เนื้อที่ 417 ไร่  2 งาน ออกให้เมื่อ 26 ส.ค.2537 ตามระวางรูปถ่ายทางอากาศ บ้านดอนไผ่ หมายเลข 54441 แผ่นที่ 86 มาตราส่วน 1:5,000 ของกรมแผนที่ทหาร เมื่อเดือน พ.ย.2520 อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นที่ส่วนราชการอำเภอโพธิ์ตาก มีรั้วกำแพงกั้นแนวเขตอย่างชัดเจน  และเมื่อประมาณ ปี 2547 ได้มีผู้บุกรุกเข้าไปปลูกยางพารา ประมาณ 20 ไร่ และปรากฏชื่อผู้บุกรุกคือ นางนาง  ฝั่งซ้าย พร้อมกับพวก หลังจากได้เดินสำรวจ ได้มาประชุมสรุปชี้แจงให้ผู้ที่เข้าไปทำกินและประชาชนได้รับทราบ

     นายนคร  นุกูลรักษ์ หัวหน้าฝ่ายช่างรางวัด สำนักงานที่ดิน จ.หนองคาย ยืนยันว่า จากการตรวจสอบเขตรางวัด ครั้งนี้  พบว่าเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ที่ผู้บุกรุกได้เข้าไปทำกินด้วยการปลูกต้นยางพารา อยู่บริเวณด้านข้างที่ว่าการอำเภอโพธิ์ตาก ซึ่งทับซ้อนกับที่สาธารณประโยชน์ นสล. เลขที่ นค.0377
     นายบุญส่ง นามโคตร ผู้ที่เข้าไปทำกินในที่ดินดังกล่าว กล่าวว่า ได้ครอบครองที่ดินแปลงนี้ต่อจากบิดามาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่เป็นที่ดินมือเปล่าที่คนมีสิทธิ์ทำกิน
     ด้าน นายถาวร สังฆมาน ปลัดอำเภอโพธิ์ตาก กล่าวว่า ตามปรากฏในแผนที่ของกรมที่ดินปี 2539 ปรากฏว่า ที่ดินที่มีการบุกรุกที่หลวงนั้น อยู่ในเขต นสล. จริง ซึ่งทางอำเภอ และ อบต.โพธิ์ตาก จะได้ร่วมกันพิจารณาดำเนินการ โดยเรียกผู้บุกรุกเข้ามาทำความเข้าใจในขั้นตอนต่อไป

     ซึ่งหลังจากได้ทำความเข้าใจกับผู้บุกรุกแล้ว ได้มีชาวบ้านเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ทำการตรวจสอบถึงการเข้าบุกรุกที่ดินทำเลในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก ซึ่งมีการบุกรุกหลายแปลงด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตรวจสอบและทวงคืนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น