วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นำสื่อมวลชน ศึกษาดูงานโครงการ “การพัฒนากระบวนการผลิตอุตสาหกรรมอาหารไทย สู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอาหารโลก” ณ บริษัท ไทยซุน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย


     วันนี้ (1 ส.ค. 57) ผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม นำโดย นายสมศักดิ์ จันทรวงทอง รอง ผอ. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นำสื่อมวลชน เข้าศึกษาดูงานโครงการ การพัฒนากระบวนการผลิตอุตสาหกรรมอาหารไทย สู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอาหารโลกณ บริษัท ไทยซุน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย พร้อมเยี่ยมชมโรงงาน ชมผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการผลิตอาหารกระป๋อง ทั้งนี้ เพื่อยกระดับโรงงานอาหารสู่มาตรฐานรองรับตลาด AEC หวังสร้างความตระหนักเกี่ยวกับมาตรฐานอาหารส่งออก เสริมสร้างศักยภาพระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เกิดความได้เปรียบจากประเทศคู่แข่งอย่างจีนและเวียดนาม มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัย และเกิดความเชื่อมั่นต่อประชาคมอาเซี่ยนและประชาคมโลก โดยอุตสหกรรมอาหารไทย ยังได้มีทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร โดยมีแนวทางของโครงการ การจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ Water footprint รวมถึงโครงการ Carbon footprint ซึ่งเป็นแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมของโลกอีกด้วย

     นายสมศักดิ์ จันทรวงทอง รอง ผอ. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าวว่า การนำสื่อมวลชนมาศึกษาดูงานครั้งนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับทราบทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย แนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตลาดโลกให้ความสำคัญ เพื่อเสนอข้อมูลขีดความสามารถของผู้ประกอบการในไทย เสนอต่อสาธารณชนและทั่วโลกที่จะเสริมภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็นครัวโลก อาหารไทยจะถูกส่งออกไปขายยังทั่วโลก

     สำหรับบริษัท ไทยซุน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมอาหารส่งออก ประเภทอาหารกระป๋อง เช่น น้ำมะเขือเทศเข้มข้น ข้าวโพดหวานในน้ำเชื่อม ขนุนอบแห้ง วุ้นมะพร้าว  และว่านหางจระเข้  ซึ่งเน้นผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้แก่ผู้บริโภค พร้อมทั้งมีการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานได้รับรางวัล ระบบบริหารความปลอดภัยของอาหาร ISO 22000 ระบบการปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหาร ในกระบวนการผลิตทั้งหมด GMP ระบบวิเคราะห์จุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร HACC และระบบมาตรฐานการผลิตอาหารตามหลักศาสนาอิสลาม HALAL
     โดยประเทศที่ส่งออกสินค้าเป็นหลัก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมีความสนใจและเชื่อถือในผลิตภัณฑ์มาอย่างยาวนาน ส่วนประเทศอื่นๆ ที่ส่งออก ได้แก่ ไต้หวัน ฮ่องกง รวมถึงประเทศในแถบอาเซี่ยน อีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น