วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พม่า

ศาลในเมืองมงยวาสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองเป็นเวลา 1 ปี พร้อมลงโทษให้ทำงานในค่ายแรงงาน

 
    

     สำนักข่าวมิซซิม่ารายงานเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ศาลในเมืองมงยวา ที่ตั้งของเหมืองเล็ตปาด่องได้พิพากษาจำคุกนายมิ้นอ่อง เลขาธิการกลุ่มคณะกรรมการปกป้องภูเขาเล็ตปาด่อง ( Save Latpadaung Mountain Committee -SLMC) เป็นเวลา 1 ปี โดยนายมิ้นอ่องยังถูกลงโทษให้ทำงานในค่ายใช้แรงงานหนัก ในข้อหานำการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต

     นอกจากนายอ่องมิ้นแล้ว พบว่า ยังมีนักเคลื่อนไหวอีก 2 คนที่ถูกปรับเป็นเงินจำนวน 3 หมื่นจั๊ต ในข้อหาที่ร่วมรณรงค์และต่อต้านการทำเหมืองเล็ตปาด่อง ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยจีน ขณะที่โครงการเหมืองแห่งนี้ทำให้มีประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นชาวนาต้องสูญเสียที่ดินทำมาหากิน อีกทั้งโครงการเหมืองแห่งนี้ยังสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้กับคนในพื้นที่

     ทั้งนี้ นายมิ้นอ่องได้เคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองโดยการประสานทางประธานของกลุ่ม SLMC ซึ่งก็คือนายชิต ขิ่น เพื่อนำชาวบ้านไปรวมตัวประท้วงยังเหมืองเล็ตปาด่องทุกๆวันอาทิตย์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา จนกระทั่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกโจมตีและทำร้ายเพื่อสลายการชุมนุม จนเป็นข่าวครึกโครมเมื่อเดือนพฤศจิกายนในปีเดียวกัน ทางด้านนายชิต ขิ่นกล่าวว่า การพิพากษานายมิ้นอ่องครั้งนี้ไม่เป็นธรรม เพราะการประท้วงที่ผ่านมา ซึ่งมีพระสงฆ์ร่วมประท้วงด้วยนั้นเป็นไปอย่างสันติ


ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น