วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชุดปฏิบัติการกำจัดยุงลาย เทศบาลเมืองท่าบ่อ ออกทำการพ่นสารเคมีภายในชุมชน เพื่อกำจัดยุงลาย ป้องกันการระบาดของไข้เลือดออก หลังจากพบผู้ป่วยในพื้นที่แล้ว 7 ราย


    นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับกองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกำจัดยุงลาย ออกพ่นหมอกควันไล่ยุงลายตามชุมชนและพื้นที่สาธารณะของเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ หลังพบมีผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกในพื้นที่แล้ว 7 ราย ซึ่งในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ มีทั้งหมด 19 ชุมชน และแต่ละชุมชนมีพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ จำเป็นต้องเข้มงวดเรื่องการทำลายแหล่งเพาะขยายพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย  ขณะที่ผู้ประกอบการรับซื้อของเก่า ซึ่งหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้ชุมชน ก็ให้ความสำคัญ โดยร่วมกับเทศบาลเมืองท่าบ่อ ให้พ่นหมอกควันไล่ยุงและเข้มงวดเรื่องการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำด้วย


    สำหรับสถานการณ์ การระบาดของโรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 21 มิถุนายน 2556 นับว่าน่าเป็นห่วง ซึ่งจังหวัดหนองคายพบผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้ว จำนวน 269 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในเดือนพฤษภาคม กลุ่มผู้ป่วยมากที่สุดคือกลุ่มเด็กนักเรียน อายุระหว่าง 10-14 ปี และพบผู้ป่วยมากที่สุดที่อำเภอเมือง จำนวน 181 ราย และอำเภอสังคม 32 ราย


     ซึ่งเทศบาลเมืองท่าบ่อ ขอความร่วมมือกับชุมชนทั้ง 19 ชุมชน ให้เข้มงวดเรื่องการทำลายแหล่งเพาะขยายพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย  โดยออกสำรวจลูกน้ำยุงลาย ทุกๆ 5-7 วัน  ขอให้นำทรายอะเบทไปใส่ตามจุดที่ต้องมีน้ำขัง เช่น ขารองตู้กับข้าว หรืออ่างน้ำต่างๆภายในบ้านและบริเวณชุมชน  และเมื่อมีฝนตกขอให้สำรวจภาชนะที่อาจมีน้ำท่วมขัง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายได้  อย่างไรก็ตามยังขอให้เน้นในเรื่องการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ขยายของลูกน้ำยุงลาย และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ให้กับคนในชุมชน.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น