วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - บั้งไฟระเบิดอีกแล้ว ในงานจุดบั้งไฟที่บ้านหนองนาง โชคดีครั้งนี้ไม่มีใครได้รับอันตราย

   วันนี้ (4 มิ.ย. 56 ) ที่ท้ายวัดลัฏฐิวัน หมู่ 3 บ้านหนองนาง ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้มีงานบุญบั้งไฟประจำปี ซึ่งวันนี้เป็นการจุดบั้งไฟใหญ่บั้งไฟล้านในวันสุดท้ายของงาน บั้งไฟดังกล่าวเป็นของทีมงานบั้งไฟล้าน นรสิงค์” หนองคาย มีขนาดกว้าง 8 นิ้ว ยาว 4.00 เมตร โดยมีสกุลชัยฟาร์ม เป็นผู้สนับสนุน จนกระทั้งถึงเวลา 16.00 น. ได้เวลาจุดบั้งไฟขึ้นฟ้าเพื่อเสี่ยงทายถวายหลวงพ่อใหญ่ พระประธานในอุโบสถวัดลัฏฐิวัน ปรากฏว่า เกิดระเบิดแตกกระจายคาฐานจุดบั้งไฟ จนไฟลุกท่วม ควันโขมง  ผู้คนที่เดินทางไปร่วมชมกว่า 100 คน ต่างวิ่งหนีแตกตื่นกันจ้าระหวั่น


     หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่กี่นาที ผู้สื่อข่าว NCTV ท่าบ่อ, ททบ.5 หนองคาย และ TNN24 ก็เข้าไปสำรวจพื้นที่พบว่า มีเศษท่อพลาสติกที่นำมาทำบั้งไฟกระจัดกระจายไปทั่ว รวมถึงไต้ฐานจุดก็ยังมีไฟรุกไหม้  โชคดีครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับอันตรายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานก็รีบเก็บเศษท่อพีวีซีออกจากพื้นที่ และยังดำเนินการจุดบั้งไฟชนิดอื่นๆกันต่อไป และเป็นที่น่าสังเกตอีกอย่างก็คือ ในการจัดงานจุดบั้งไฟดังกล่าว ยังไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพียงพอ ผู้เข้าชมใกล้บริเวณจุดบั้งไฟมากเกินไป  ไม่มีแผงกั้นขอบเขตบริเวณ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ไม่มี กลุ่มร้านค้าต่างๆก็ใกล้ฐานจุดบั้งไฟเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้  ที่สำคัญไม่มีรถดับเพลิงในบริเวณนั้นแม้สักคันเดียว เพื่อป้องกันอันตรายจากเพลิงไหม้ได้    

     สำหรับการเกิดเหตุบั้งไปแตกครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย เป็นเหตุให้ น.ส.เสงี่ยม สนธิรัตน์ อายุ 41 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลปะโค ถูกไฟคลอกเสียชีวิตทันทีในรถ ส่วนนายอนุวัฒน์ พินทุวงศ์ อายุ 47 ปี อยู่เลขที่ 266 หมู่ 1 ต.ปะโค อ.เมือง จ.หนองคาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องส่งโรงต่อโรงพยาบาลอุดรธานี และเสียชีวิตลงเมื่อกลางดึกวันที่ 1 มิถุนายน หลังจากแพทย์พยายามรักษาอาการบาดเจ็บเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น