วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - กรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ที่หนองคาย วางแผนเพิ่มผลผลิตยั่งยืน รองรับ AEC


     นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และข้าวฟ่าง เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย สร้างรายได้ให้ประเทศปีละหลายพันล้านบาท แต่ต้องเผชิญปัญหาในกระบวนการผลิต ทั้งด้านการตลาด ปริมาณ และคุณภาพ ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับ ข้าวฟ่าง และเมื่อถึงปี 2558 ที่ไทยต้องเข้าสู่ข้อตกลงเขตการค้าเสรีในกลุ่มประเทศอาเซียน จะยิ่งทำให้ผลผลิตข้าวโพด ข้าวฟ่างจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขันกับไทยมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรทั้งด้านรายได้และการตลาด


     นางพรรณพิมล กล่าวอีกว่า ดังนั้น เพื่อให้การแก้ปัญหากระบวนการผลิตข้าวโพด และข้าวฟ่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการข้าวโพด ข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ที่โรงแรมอัศวรรณ จ.หนองคาย เพื่อระดมความเห็น ข้อมูลทางวิชาการ ผลงานวิจัย การส่งเสริมการตลาด เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการผลิตข้าวโพดข้าวฟ่างให้มีประสิทธิภาพ คุณภาพสูง มีปริมาณเพียงพอกับการใช้ในประเทศ รวมถึงเตรียมพร้อมเข้าสู่ข้อตกลง เขตการค้าเสรีในกลุ่มประเทศอาเซียน หรือ AEC  โดยประสานหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา จะได้ข้อมูลที่รอบด้าน  ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนา มาจากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนภาคเอกชน รวมทั้งสิ้น 250 คน



     มั่นใจว่าผลการประชุมวิชาการครั้งนี้ จะสร้างองค์ความรู้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวิจัย การส่งเสริม และถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรนำไปพัฒนาเพิ่มผลผลิตข้าวโพด ข้าวฟ่างของไทยให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น