วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - โรงเรียนโกมลวิทยาคาร จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2556


     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน 2556 ที่โรงเรียนโกมลวิทยาคาร อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย  นายณรงค์ หล้าวงศา  ผู้อำนวยการโรงเรียนโกมลวิทยาคาร พร้อมคณะครู นำนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 866 คน จัดพิธีไหว้ครู  พิธีปฏิญาณตนของนักเรียน และประกวดพานไหว้ครู ของโรงเรียนโกมลวิทยาคาร ประจำปีการศึกษา 2556 เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครู

     โดยโรงเรียนโกมลวิทยาคาร ได้จัดไหว้ครูปีนี้มี 4 รอบ ด้วยกัน รอบแรก ระดับชั้นอนุบาล 1-2 . รอบที่ 2 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 , รอบที่ 3 ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3-4, รอบที่ 4 ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5-6  บรรยาการก็สร้างความปลาบปลื้มให้กับบรรดาผู้ปกครอง ครูอาจารย์เป็นอย่างมาก

     
     สำหรับพิธีไหว้ครู เป็นประเพณีไทยที่สืบต่อมาแต่โบราณ  เมื่อมีการศึกษาเล่าเรียนผู้ปกครองจะนำบุตรหลาน นำดอกไม้ธูปเทียน ดอกมะเขือ หญ้าแพรก มาฝากให้ครูได้สอนความรู้พร้อมคุณธรรม และเป็นประเพณีสำคัญที่มีมาแต่โบราณ และมีอยู่ในแทบทุกสาขาอาชีพของคนไทย ถือเป็นพิธีกรรม ที่แสดงความเคารพ และระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ เราสามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต


     นายณรงค์ หล้าวงศา  ผู้อำนวยการโรงเรียนโกมลวิทยาคาร กล่าวว่า โรงเรียนโกมลวิทยาคาร ได้เน้นสืบทอดประเพณีโบราณให้นักเรียนทุกคน ได้รู้จักเคารพครูก่อนที่จะได้ทำการเรียนการสอน และในพิธีไหว้ครูเน้นให้นักเรียนได้ทราบความหมายการสืบทอดประเพณี  ให้เด็กรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน การรู้จักพระคุณครูอาจารย์นอกเหนือจากพระคุณพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ที่จะทำการสอนและถ่ายทอดความรู้ ทั้งนี้ในการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ สถานศึกษายังปลูกฝังให้เด็กนักเรียนที่สำเร็จการศึกษา ได้นำคุณธรรมจริยธรรมนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งนักเรียนนอกจากเรียนรู้วิชาการสถานศึกษา ยังจัดสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม อาทิ นำเด็กนักเรียนเข้าวัดเพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้มารยาทชาวพุทธ  ศาสนพิธี และใกล้ชิดพระพุทธศาสนาด้วย.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น