วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

AEC วันนี้ - "เหงียน ชือ วิน"ชี้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลายเป็นศูนย์กลางการพัฒนาของโลก ร่วมมือประเทศสมาชิกอาเซียน


     รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเวียดนาม "นายเหงียน ชือ วิน" ชี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางการพัฒนาของโลก ท่ามกลางความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นของประเทศสมาชิกอาเซียน
นายเหงียน ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ครั้งหนึ่งเคยเต็มไปด้วยการเผชิญหน้า การแบ่งแยก ความขัดแย้ง และสงครามได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยความร่วมมือและการพัฒนา
     หากมองในทางภูมิรัฐศาสตร์ เอเชียแปซิฟิกมีสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถึงสามประเทศ ในแง่การพัฒนาในอนาคต ภูมิภาคนี้ก็ยังเป็นศูนย์กลางของประเทศที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ระบบการจัดการที่ก้าวหน้า แรงงานที่เพียบพร้อม และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยปัจจัยทางยุทธศาสตร์ดังกล่าว พร้อมกับทิศทางสันติภาพ ความร่วมมือและการพัฒนาจะทำให้เอเชียแปซิฟิกมีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาของโลกในศตวรรษที่ 21
     อย่างไรก็ตาม นายเหงียนมีความเห็นว่าภูมิภาคนี้ยังไม่ค่อยมีความมั่นคงเท่าใดนัก และว่า การเพิ่มขึ้นของกองกำลังทางทหาร ประกอบกับการแข่งขันเพื่อเพิ่มอิทธิพลในภูมิภาคของแต่ละประเทศได้ทำให้พื้นที่นี้ต้องพบกับความท้าทายใหม่ๆ เช่น การแข่งขันกันสะสมอาวุธ
     นอกจากนี้ ขอบเขตและความยุ่งยากของปัญหาความมั่นคงชนิดใหม่กำลังเพิ่มขึ้น และประเทศต่างๆต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
     นายเหงียน กล่าวด้วยว่า ทางด้านความร่วมมือกันทางด้านความมั่นคง ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติได้ตั้งใจร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรอรับการจัดตั้งขึ้นของประชาคมอาเซียนภายในปี 2558
     นอกจากนี้ เพื่อที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค อาเซียนหวังจะสร้างกลไกความร่วมมือที่แข็งแรง อาเซียนจึงได้ร่วมมือกันเพื่อจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหม (เอดีเอ็มเอ็ม) ครั้งแรกในมาเลเซียเมื่อปี 2549 และตั้งแต่เอดีเอ็มเอ็มได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาก็ทำให้มีความคืบหน้าในการสร้างความมั่นใจ เพิ่มความสามัคคี และส่งเสริมความร่วมมือกัน
       นายเหงียน ยังระบุว่า ประเทศต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศมหาอำนาจควรที่จะสร้างความร่วมมืออย่างจริงใจ แสดงความตั้งใจที่ชัดเจน ลงทุนอย่างเหมาะสม และลงมือปฏิบัติเพื่อพิสูจน์ถึงพันธสัญญาในการพัฒนาภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น