วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย - โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ได้ติดป้ายประกาศให้ชาวประมง ห้ามใช้เครื่องมือทุกชนิดจับปลาน้ำจืดในบริเวณหน้าเขื่อนและลังเขื่อน ระยะ 100 เมตร ฝ่าฝืนปรับ 10,000 บาท


     ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง สำนักชลประธานที่ 5 กรมชลประธาน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย  นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยนายประสงค์ ผ่องสวัสดิ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง และหัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ร่วมกันติดตั้งป้ายห้ามชาวประมงใช้เครื่องมือทุกชนิด จับปลาน้ำจืดในบริเวณหน้าเขื่อนและหลังเขื่อน ในฤดูปลาวางไข่และเลี้ยงตัวอ่อน


     ซึ่งที่ผ่านมา อำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยประมงอำเภอท่าบ่อ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ได้ออกรณรงค์ทำความเข้าใจกับชาวประมงพื้นบ้าน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณลำน้ำห้วยโมง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเลื่อยมา ถึงเรื่องที่จังหวัดหนองคายได้ประกาศ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2528 ให้บริเวณหน้าและหลังประตูเปิด-ปิดน้ำเขื่อนห้วยโมง เป็นที่รักษาพืชพันธุ์สัตว์น้ำจืด ตาม พ.ร.บ.การประมง พ.ศ. 2490 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องมือทุกชนิดจับปลาน้ำจืดในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่ประตูระบายน้ำไปจนถึงบริเวณปากแม่น้ำโขง รวมทั้งด้านหน้าเขื่อนเป็นระยะทาง 100 เมตร ทั้งนี้ เพื่อให้สัตว์น้ำจืดทุกชนิด ได้ขึ้นวางไข่และเลี้ยงตัวอ่อนได้ตามฤดูกาลในลำน้ำห้วยโมง เพื่อให้สัตว์น้ำทุกชนิดในลำน้ำห้วยโมงแพร่ขยายพันธุ์ เติบโตเป็นห่วงโซ่อาหารต่อไปอย่างไม่มีวันหมด หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น