วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ตรวจประเมินชมรมผู้ประกอบการค้าร้านอาหาร แผงลอยตลาดสดเทศบาลตำบลโพนสา สู่ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารดีเด่น ระดับเขต


     วันนี้ (12 มิ.ย.56) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นางจริยา อินทรรัสมี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาตรวจประเมินชมรมผู้ประกอบการค้าร้านอาหาร แผงลอยตลาดสดเทศบาลตำบลโพนสา โดยมีนายสุรศักดิ์ บุญตาระวะ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพนสา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร, สมาชิกสภาเทศบาล, เจ้าหน้าที่กองงานสาธารณะสุขเทศบาล, คณะกรรมการชมรมผู้ประกอบการค้าตลาดสด  และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมสรุปผลการดำเนินงานของชมรมผู้ประกอบการค้าตลาดสดเทศบาลตำบลโพนสา  ในช่วงที่ผ่านมา  และนำคณะกรรมการ มรมผู้ประกอบการค้าตลาดสดเทศบาลตำบลโพนสา เจ้าหน้าที่งคาย นางจริยา อินทรรัสมี เยี่ยมชมตลาดสดต่อไป


     สำหรับตลาดสดเทศบาลตำบลโพนสา ได้รับการตรวจประเมินจนผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ ระดับดีเด่น 5 ดาว ถึง 4 สมัยด้วยกัน คือปี 2552 2555  ในการประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม, 2.ด้านความปลอดภัยอาหารด้านเคมีและจุลินทรีย์  และด้านการคุ้มครองผู้บริโภค


     นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดบริเวณจุดล้างผัก จุดตรวจสารปนเปื้อน 5 ชนิด คือ สารบอแรกซ์, สารฟอร์มาลีน, สารกันรา, สารฟอกขาว, สารฆ่าแมลง  และจุดตราชั่งกลาง เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของสินค้าและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค  จนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดหนองคาย เพื่อเข้าร่วมประกวดชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารดีเด่น ประจำปี 2556 ในระดับเขต ซึ่งจะแข่งกับตัวแทนชมรมต่างๆ ของแต่ละจังหวัด จำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วย หนองคาย, หนองบัวลำภู, บึงกาฬ, กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม


     ซึ่งคณะกรรมการได้เดินทางมาพิจารณาประเมินผลให้คะแนน เพื่อรวบรวมส่งเข้าประกวด โดยแยกออกเป็น 5 ประเด็น ประกอบด้วย ต้องเป็นชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารตลาดสดประเภท 1 ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานตลาดสด น่าซื้อระดับดีและดีมาก หรือดีเด่น และต้องสะอาดและเป็นระเบียบ ต้องมีกิจกรรมการดำเนินงานของกลุ่ม / ชมรมฯอย่างต่อเนื่อง ต้องมีการตรวจสอบสารปนเปื้อนและการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง  ต้องมีนวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการพัฒนาตลาดสดน่าซื้อ ที่ประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้งต้องมีความพร้อมเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน รวมคะแนนเต็ม 100 คะแนน.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น