วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - เทศบาลตำบลโพนสา ร่วมกับทุกภาคส่วน เดินรณรงค์การเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้ว 105 ราย เน้นให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ 5 ป. 1 ข


     เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน 2556 ทางเจ้าหน้าที่กองงานสาธารณะสุข เทศบาลตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รพสต.ตำบลโพนสา อสม. และชาวบ้านในชุมชนต่างๆ จำนวนมาก ร่วมกันเดินรณรงค์การเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก เพื่อสร้างกระแสกระตุ้นให้ประชาชนในแต่ละครัวเรือน ร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งดูแลตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด ซึ่งจะมีผลต่อการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก หลังจากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดหนองคาย ปีนี้พบมีผู้ป่วยแล้วจำนวน 105 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต สำหรับอำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด คืออำเภอสังคม และในพื้นที่อำเภอท่าบ่อพบมีผู้ป่วยแล้วจำนวน 3 ราย อยู่ในพื้นที่ตำบลนาข่า 2 ราย และในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ 1 ราย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ประกอบกับขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเพิ่มมากขึ้น

     
     เทศบาลตำบลโพนสา จึงได้ดำเนินงานอย่างบูรณาการ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเดินรณรงค์การเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก ด้วยการให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามาตรการ  5 ป.1 ข. ในการปราบยุงลาย คือ 1.เปลี่ยนน้ำในแจกันและขัดล้างอ่างน้ำทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรก่อนไข่กลายเป็นตัวยุง  2. ปิดภาชนะทุกใบที่ใส่น้ำด้วยฝาหรือตาข่าย  3.ปล่อยปลากินลูกน้ำที่ภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างบัว  4.ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ให้โปร่งใสสะอาด กำจัดขยะ คว่ำทำลายเศษกระป๋อง ยางรถยนต์ กะลา ถ้วยรองขาตู้กับข้าว จานรองกระถ่างต้นไม้  5. ปฏิบัติเป็นประจำทุกวันศุกร์ทุกครอบครัว และ 1.ข. คือการขัดล้างไข่ยุงลายทุกสัปดาห์ คือวิธีง่ายๆ ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย ด้วยการป้องกันโรคไข้เลือดออกด้วยตนเอง

ภาพข่าวโดย เทศบาลตำบลโพนสา
อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น