วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - สาธารณะสุขหนองคาย เตือนประชาชนให้ระหวังไข้เลือดออกระบาด เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยใช้หลัก 5 ป. 1 ข.


     วันนี้ (11 มิ.ย.56) นายแพทย์วิศณุ วิทยาบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกนับวันน่าเป็นห่วง จังหวัดหนองคาย พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว ตั้งแต่ 1 ม.ค.-11 มิ.ย. 56 จำนวน 105 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งสูงกว่าเมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมาในห้วงเดียวกัน โดยพบมากที่สุดที่อำเภอสังคม


     นายแพทย์วิศณุ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดหนองคายโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ลงนาม MOU ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ 6 หน่วย มีท้องถิ่นจังหวัด , อบจ., สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา เขต1 , เขต 2 และสาธารณะสุขหนองคาย เพื่อระดมทรัพยากรในการที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนและช่วงโรงเรียนเปิดเทอม ซึ่งบุตรหลานจะอยู่ที่โรงเรียนตอนกลางวัน และเป็นเวลาออกหากินของยุงลายเช่นกัน จึงมีโอกาสที่จะโดนยุงลายกัดและเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกมากขึ้น


     แนวทางป้องกันไม่ให้บุตรหลาน คืออย่าให้ยุงกัด ทายากันยุง จุดยากันยุง นอนในมุ้ง การรักษาความสะอาดของร่างกาย เสื้อผ้า และอยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก  และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายตามหลัก 5 ป.1ข. ในการปราบยุงลาย คือ 
     1.เปลี่ยนน้ำในแจกันและขัดล้างอ่างน้ำทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรก่อนไข่กลายเป็นตัวยุง 
     2. ปิดภาชนะทุกใบที่ใส่น้ำด้วยฝาหรือตาข่าย  
     3.ปล่อยปลากินลูกน้ำที่ภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างบัว 
     4.ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ให้โปร่งใสสะอาด กำจัดขยะ คว่ำทำลายเศษกระป๋อง ยางรถยนต์ กะลา ถ้วยรองขาตู้กับข้าว จานรองกระถ่างต้นไม้ 
     5. ปฏิบัติเป็นประจำทุกวันศุกร์ทุกครอบครัว
     และ 1.ข. คือการขัดล้างไข้ยุงลาย ซึ่งติดแห้งอยู่ตามผนังด้านบนของภาชนะ หรือก็ใส่เกลือ น้ำส้มสายชู น้ำผงซักฟอก เพราะจะทำให้ยุงไม่มาวางไข่ได้


     หากพบลูกหลานหรือผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว ซึม เบื่ออาหาร อาจมีเลือดกำเดาไหล ถ่ายดำ หรือมีจุดเลือดออกตามตัว ให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องและไม่ให้เกิดการเสียชีวิต.

ที่มา สมาคมวิทยุกระจายเสียงและสื่อสารมวลชนหนองคาย
อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น