วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พนักงานสอบสวน สภ.ท่าบ่อ เรียกประธานสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ สอบสวนเพิ่มเติม กรณีที่มีสื่อออนไลน์แขนงหนึ่ง เสนอข่าวต่อว่าประธานสภา ว่าไม่พอใจที่สื่อเข้าไปทำข่าวในวันประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 2 โดยยืนยันว่า ตนไม่เคยกีดกันนักข่าวที่จะมาทำข่าว เพียงแต่ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง


     วันนี้ (28 มิ.ย. 56) เวลา 14.00 น. ที่ห้องพนักงานสอบสวนเวร สถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายมานะชาย เจริญสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล และเลขานุการนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ ได้เข้าพบ ร.ต.อ.เศรษฐวิทย์  คุณเศรษฐ์ พงส.สภ.ท่าบ่อ หลังจากที่ได้เรียกประธานสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ มาให้ปากคำเพิ่มเติม กรณีที่มีสื่อออนไลน์แขนงหนึ่งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ได้เสนอข่าวโจมตีประธานสภาฯ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 30 มีนาคม 2556 ว่าประธานสภาฯไม่พอใจที่สื่อเข้าไปทำข่าวการประชุมสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ และในวันต่อมา(31 มี.ค.56) ก็ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสื่อออนไลน์แขนงนั้น ในข้อหาหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พรบ.คอมพิวเตอร์


     นายมานะชาย เจริญสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ เปิดเผยว่า การเข้าพบพนักงานสอบสวนครั้งนี้ เป็นการเข้าพบเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม และยื่นหนังสือวาระการประชุมสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นการบันทึกคำพูดในที่ประชุมสภาครั้งนั้น เพื่อยืนยันว่าตนไม่เคยแสดงอาการหรือความไม่พอใจ อย่างสื่อออนไลน์แขนงหนึ่งเขียนตีความลงทางอินเตอร์เน็ท และที่มาวันนี้ก็เพื่อที่จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับสื่อออนไลน์แขนงนั้น ที่ลงข่าวออนไลน์ว่าตนไม่พอใจที่สื่อเข้าไปทำข่าวการประชุมสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ และยังเขียนอีกว่า หลังจากที่ตนแสดงอาการที่ไม่พอใจ จนทำให้สมาชิกสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อหลายคน ต่างพากันงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ประธานสภาฯแสดงความไม่พอใจที่สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว และยังมีการแอบอ้างเอาชื่อของผู้สื่อข่าวของเคเบิ้ลท้องถิ่น มาสมอ้างอีกด้วย


     โดยในการประชุมสภาในครั้งนั้น ได้มีการขออนุมัติงบประมาณหลายอย่าง จนกระทั้งถึงการขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อสารเคมีกำจัดยุง จู่ๆก็มีชายคนหนึ่งอ่างว่าเป็นนักข่าว เปิดประตูเข้ามาถ่ายภาพในที่ประชุมสภา ซึ่งผมก็ยังให้สมาชิกอภิปรายจนจบ ก่อนที่ชายที่อ้างว่าเป็นนักข่าวได้เดินออกไปจากที่ประชุมสภาฯ เมื่อท่านที่กำลังอภิปรายอยู่ได้อภิปรายเสร็จ ผมก็ได้ถามสมาชิกว่า จะมีใครอภิปรายอีกไหม ซึ่งนายวันชัย พรหมมา สท.เขต 1 ก็ได้ยกมือขออภิปราย ซึ่งผมก็อนุญาต โดยท่าน สท.วันชัย ได้ทำการต่อว่าผมเป็นการใหญ่ ว่าผมปล่อยให้ใครมาเดินถ่ายรูปแล้วก็จากไป โดยไม่ให้เกียรติสภาแห่งนี้ ท่านประธานสภาที่เคารพครับ ที่นี่เป็นสภาอันทรงเกียรติ ไม่ใช่สภาโจ๊กนะครับ ท่านจะปล่อยให้ใครเข้ามาเดินถ่ายรูปโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากท่านไม่ได้ ขอให้ท่านประธานช่วยชี้แจงด้วย และการแต่งตัวเข้ามาในสภาแห่งนี้ก็ดูไม่เรียบร้อย ไม่ให้เกียรติสภา ผมกลัวครับ ผมกลัวชายคนนั้นเดินเข้ามาแล้วคิดที่จะทำอะไรในบางอย่าง ซึ่งก็เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว คือมีการยิงกันขึ้นในที่ประชุมสภาท้องถิ่น ขอให้ประธานสภาช่วยพิจารณาด้วย  ซึ่งผมก็ชี้แจงว่าจะมีการเข้มงวดมากกว่านี้  (นายมานะชาย เจริญสุข กล่าว)


   นายมานะชาย เจริญสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ ยังได้เปิดเผยอีกว่า การมาครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการให้ปากคำเพิ่มเติมแล้ว ยังได้นำหลักฐานการบันทึกวาระการประชุมในครั้งนั้น มาให้พนักงานสอบสวนพิจารณา และเป็นข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแสดงว่าตนไม่เคยแสดงอาการดังกล่าว มีแต่เพื่อนสมาชิกเท่านั้นที่ไม่พอใจ และไม่เคยกีดกันนักข่าวที่จะมาทำข่าว เพียงแต่ขอให้แสดงตนให้อย่างถูกต้องเท่านั้น ว่าเป็นใคร มาจากไหน ท่ามีบัตรผู้สื่อข่าวอย่างถูกต้องมาแสดงก็เป็นการดี และผมขอยืนยันว่าไม่คิดที่จะกีดกันใครที่จะมาทำข่าว ถ้ามีการขออนุญาตแสดงตนอย่างถูกต้อง
     ซึ่ง ร.ต.อ.เศรษฐวิทย์  คุณเศรษฐ์ พงส.สภ.ท่าบ่อ ก็จะเรียกคู่กรณีมารับทราบข้อกล่าวหา และจะรวบรวมสำนวนทั้งหมด ส่งอัยการจังหวัด เพื่อพิจาณาราคดีความต่อไป.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น