วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - สคบ.ขอความร่วมมือร้านทองจัดทำฉลากสินค้าทองรูปพรรณให้ถูกต้องตามกฎหมาย


     เนื่องด้วยในปัจจุบันราคาทองค่ามีการปรับราคาลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการในการซื้อทองค่า ทั้งทองค่าแท่งและทองรูปพรรณมากขึ้น เพื่อเก็งกำไรและเก็บเป็นสินทรัพย์ ซึ่งอาจท่าให้ผู้ประกอบการบางรายปฏิเสธการจ่าหน่ายทองค่าให้กับผู้บริโภค และฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเวลาดังกล่าว อันเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    
      นายวิเชียร ปิยะวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 (พ.ศ.2544) เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าควบคุมฉลาก และประกาศฉบับที่ 13 (พ.ศ.2556) เรื่อง ให้ทองรูปพรรษเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก (ฉบับที่ 2)


     ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจร้านทองจะต้องจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีรายละเอียดคือ
1. ชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้า เช่นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ต่างหู 
2. ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ชื่อและที่อยู่ของผู้ขาย 
3. น้ำหนักทองรูปพรรณ โดยระบุหน่วยเป็นกรัม (1 บาท จะหนัก 15.26 กรัม) 
4. ปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ ( 96.5 %, 99.99 %, 90 %, 18 k, 24 k) 
5. ราคา (ค่าแรงหรือค่ากำเหน็จ ราคาทองในแต่ละวัน และราคารับซื้อทองรูปพรรณตามที่สมาคมทองคำประกาศ)


     โดยติดไว้ที่หน้าร้าน หรือภายในร้านในที่ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ประกอบธุรกิจร้านทองไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือมีการฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


     ทั้งนี้ผู้บริโภคในจังหวัดหนองคาย ที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับซื้อสินค้า อุปโภคบริโภค หรือการใช้บริการต่างๆ สามารถร้องเรียนกับ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดหนองคาย ณ ศาลากลางจังหวัดหนองคาย ชั้น 4 โทรศัพท์ 0-4241-2678 หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย (ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดหนองคาย ) ทุกวันและเวลาราชการ หรือ สายด่วนคุ้มครองผู้บริโภค 1166

ที่มา สำนักงานจังหวัดหนองคาย กลุ่มงานอำนวยการ โทรศัพท์ 0-4241-2678

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น