วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ในตำบลเวียงคุก เริ่มมีรายได้ดี จนมีเงินใช้หนี้ ธกส. ย้ำราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ไม่ได้แพงเกินความเป็นจริง


     นายณรงค์ ปานมีศรี กำนันตำบลเวียงคุก เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่ ในเขตตำบลเวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย เปิดเผยว่า จากการที่ราคาไข่ไก่สูงขึ้นในช่วง 2 เดือนนี้ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในเขตตำบลเวียงคุก  ที่ถือเป็นแหล่งเลี้ยงไก่ไข่มากที่สุดในจังหวัดหนองคาย  คือมีไก่ไข่กว่า 2 แสนตัว มีรายได้ที่ดีขึ้น สามารถมีเงินไปใช้หนี้ ธกส. หลังจากที่มีการพักชำระหนี้  จากการที่ในปีที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ถูก จนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ประสบกับภาวะขาดทุน เกษตรกรรายเล็กๆ ที่ไม่มีเงินทุนมาก ก็ต้องเลิกเลี้ยงไปเลย ซึ่งราคาไข่นั้นเป็นราคาที่อ้างอิงจากตลาด โดยเฉพาะของซีพี และเบทาโก

    
     สำหรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มนั้นไม่ได้แพงเกินความเป็นจริง ขณะนี้ขายอยู่ถาด 30 ฟอง ราคาถาดละ 95 บาท เท่านั้น เมื่อเทียบกับราคาอาหารไก่  ที่นับวันจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดอยู่ที่กระสอบละ 435 บาทแล้ว ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้าที่มาซื้อก็จะเป็นขาประจำ ทั้งในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง จากราคาไข่ไก่ที่ดีขึ้นทำให้ขณะนี้มีพ่อค้า-แม่ค้าจร มาติดต่อขอซื้อไข่ที่ฟาร์มด้วย ให้ราคาสูงกว่าขาประจำ แต่ก็ไม่มีไข่ที่จะให้ เนื่องจากเฉพาะที่ส่งให้กับขาประจำก็ยังไม่พอ ขณะนี้ในแต่ละวันจะต้องเก็บไข่ถึง 2 รอบ โดยในช่วงบ่ายเป็นการเก็บตกส่วนที่ไก่ไข่เพิ่มให้กับขาประจำในจังหวัด แม้จะไม่มากเหมือนในช่วงเช้า ก็ต้องเก็บเพราะไข่ไม่พอส่ง


     ในส่วนของปัญหาอุปสรรคของการเลี้ยงไข่ไก่ ที่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้บริหารประเทศเข้ามาดูแลช่วยเหลือ คือในเรื่องของราคาไข่ไก่ ที่อยากให้มีราคาที่เกษตรกรสามารถอยู่ได้ ไม่ใช่บางครั้งถูกมากจนไม่คุ้มกับต้นทุนจนต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเข้ามานำไข่จากฟาร์มของเกษตรกรไปช่วยขายกัน เหมือนในปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ราคาไข่ดี คาดว่าจะมีเกษตรกรหันมาเลี้ยงไก่ไข่กันเป็นจำนวนมาก ไข่ไก่ก็จะออกสู่ท้องตลาดมาก ปัญหาไข่ไก่ตกต่ำก็จะเกิดขึ้นอีก.

ภาพ/ข่าว โดย จุมพล สายแวว ส.ปชส.หนองคาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น