วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

องค์การบริส่วนตำบลพระพุทธบาท จับมือปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ เปิดโครงการ ควบคุมและป้องกันไข้หวัดนกในภาวะปกติ แบบบูรณาการ เพื่อสร้างความตระหนักและความร่วมมือในการป้องกันโรค


     เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 24 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุม อบต.พระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายสิทธิชัย ทัศนานุกุลกิจ นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ ควบคุมและป้องกันไข้หวัดนกในภาวะปกติ แบบบูรณาการ ซึ่ง อบต.พระพุทธบาท ร่วมกับสำนักงานสาธารณะสุข อำเภอศรีเชียงใหม่ จัดขึ้น เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก มีความรู้และมีพฤติกรรมการป้องกันโรคไข้หวัดนก และสามารถถ่ายทอดความรู้ในการป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบบูรณาการ รวมทั้งให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพและการควบคุมโรคไข้หวัดนก  ตลอดจนเป็นต้นแบบในการเตรียมความพร้อมในการจัดการป้องกันและควบคุม รวมทั้งแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในหมู่บ้าน ชุมชน อย่างยั่งยืนตลอดไป


    จากนั้น ได้ลงพื้นที่ดูฟาร์มสาธิตการเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมือง ในการควบคุมและป้องกันไข้หวัดนก ของนายรังสรรค์ ทุ่งเสม็ด ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 247 หมู่ 4 ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยนายรังสรรค์ ได้จัดทำฟาร์มไก่ออกเป็นสัดส่วนบนเนื้อที่ 1 ไร่เศษ แยกเป็นคอกอนุบาลสำหรับไก่เล็ก ออกจากคอกไก่หนุ่ม ไก่สาว ที่มีทั้งหมด 50 ตัว พร้อมทั้งทำรั้วรอบขอบชิด เพื่อไม่ให้สัตว์ชนิดอื่นๆเขามายังเล้าไก่ได้ 


     จากนั้น ได้เข้าชมฟาร์มเลี้ยงไก้ไข่ในสวนยางพารา ของนายสมบัติ รัตนมงคล ที่บ้านไทยเจริญ ตำบลพระพุทธบาท ซึ่งเป็นรายแรกและรายเดียวที่เลี้ยงไก่ไข่ในสวนยางพารา ในพื้นที่ อบต.พระพุทธบาท และเป็นฟาร์มตัวอย่างในการป้องกันไข้หวัดนก โดยมีพื้นที่ทำสวนย่างพารา 18 ไร่  และทำการแบ่งพื้นที่เลียงไก่ไข่ 1 ไร่เศษ ด้วยการทำเป็นโรงเรือนแบบมาตรฐานโรงเรือนทั่วไป และมีรั้วรอบป้องกันสัตว์ต่างๆที่จะเข้าไปในฟาร์มได้เช่นกัน


อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น