วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนองคาย - สาธารณะสุขจังหวัดหนองคาย เตือนประชาชนให้ระหวังไข้โรคฉี่หนูระบาด เนื่องจากเข้าสู่หน้าฝนฤดูการทำนา ให้ป้องกันโดยการสวมใส่รองเท้ายางบูทในการดำนา และทำความสะอาดร่างกายหลังเลิกดำนา.


    วันนี้ (11 มิ.ย.56) นายแพทย์วิศณุ วิทยาบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์การของโรคฉี่หนู (Leptosirosis)  จังหวัดหนองคาย พบผู้ป่วยไข้โรคฉี่หนู แล้ว ตั้งแต่ 1 ม.ค.-11 มิ.ย. 56 จำนวน 19 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต คิดเป็นร้อยละ 3.73 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ผู้สูงอายุตั้งแต่ 55-64 ปี และเกิดกับผู้มีอาชีพทำการเกษตร และอาชีพรับจ้าง พื้นที่ที่มีผู้ป่วยมากคือ อำเภอสระใคร 46.29 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือ อำเภอเฝ้าไร่, อำเภอศรีเชียงใหม่, อำเภอท่าบ่อ, อำเภอเมือง, อำเภอโพธิ์ตาก, อำเภอสังคม, อำเภอรัตนาวาปี และอำเภอโพนพิสัย อยู่ที่ 3.93


     นายแพทย์วิศณุ ฯ ฝากเตือนประชาชนทั่วไปว่า การป้องกันจากการติดเชื้อโรคฉี่หนู (Leptosirosis) เมื่อจะลงดำนาให้สวมใส่รองเท้ายาง(บูท) ยาวขึ้นมาถึงโคนขา เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เข้าไปขังในรองเท้า และเมื่อเลิกดำนาแล้วควรทำความสะอาดร่างกาย เท่านี้ก็จะป้องกันโรคฉี่หนูได้ 


     หากพบผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง 3-4 วัน ปวดน่อง ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร  ให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการวินิจฉัยในการทำการรักษาต่อไป.

ที่มา สมาคมวิทยุกระจายเสียงและสื่อสารมวลชนหนองคาย
อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น