วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมคัดรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogramy) ในสตรีกลุ่มเสี่ยง และด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ


     วันนี้ (10 ต.ค. 57) ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย    ได้จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยง และด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย
     การจัดกิจกรรมครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก จึงร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยง และด้อยโอกาส เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ และเพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง สามารถค้นหามะเร็งในระยะแรกเริ่มได้ ลดความรุนแรง และอัตราตายด้วยโรคมะเร็งเต้านม และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้นำสตรี และสร้างความตระหนักรู้ความสำคัญของการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่ผู้หญิงทุกคนให้ได้เข้าใจอย่างทั่วถึง

     สำหรับการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือ การตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุด (Early Detection) ซึ่งการตรวจมี 3 วิธีคือ   ตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม  ตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ และ  ตรวจเต้านมด้วยตนเอง
     สำหรับกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย สาธิตการตรวจเต้านมด้วยตนเอง โดย อสม.เชี่ยวชาญ นิทรรศการ/การตรวจ Mammogram นิทรรศการให้ความรู้จากโรงพยาบาลมะเร็ง และการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยใช้เครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) จากมูลนิธิกาญจนบารมี และได้รับการสนับสนุนแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จากโรงพยาบาลหนองคาย  โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี และโรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น