วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดูปลาประหลาด เชื่อเป็นบริวารพญานาคมาให้โชคช่วงเทศกาลออกพรรษา และจะนำปล่อยลงสู่แม่น้ำโขงในวันออกพรรษา


     วันนี้ (6 ต.ค.57) ที่วัดป่าเปงจาน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ชาวบ้านพากันแตกตื่นแห่เดินทางไปขอโชคลาภ หลังทราบข่าว มีผู้จับปลาประหลาดได้ที่แม่น้ำโขง นำไปเลี้ยงไว้และไม่เคยพบเห็นมาก่อน โดยชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันนำธูปเทียนมาจุดบูชาขอโชคลาภ เชื่อว่าเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์และเป็นบริวารพญานาค ขึ้นมาให้โชคในช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค
      เมื่อตรวจสอบปลาตัวดังกล่าว มีลักษณะที่ไม่เหมือนปลาทั่วไป ลักษณะผิดจากปลาธรรมชาติ  ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เนื่องจากลักษณะส่วนหัวเหมือนปลาช่อน แต่หางเหมือนปลาดุก คล้ายปลาไหล ความยาวประมาณ 124 เซนติเมตร ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในน้ำโขง และผู้ที่จับได้นำไปถวายให้กับพระที่วัดป่าเปงจาน

     ด้านชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาตามลำแม่น้ำโขง ที่จับปลาตัวนี้ได้ เชื่อว่าเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์ ถือว่าเป็นสิริมงคลกับครอบครัว เพราะเชื่อว่าเป็นบริวารพญานาคที่อาศัยอยู่ในน้ำโขง จึงนำไปถวายให้กับพระที่วัดเพื่อปล่อยคืนลงน้ำโขงในวันพระใหญ่ (ออกพรรษา) เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน และเป็นปลาที่แปลกจากธรรมชาติ แต่ไม่ใช่ปลาไหลแน่นอน เพราะมีหัวคล้ายปลาช่อน มีหู มีครีบยาวตลอดตัว ไม่มีเกล็ด ลายคล้ายงูเหลือม
     สอบถามไปยังผู้มีความชำนาญเรื่องปลาต่างบอกว่าไม่เคยพบเห็นมาก่อน อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความเชื่อของชาวบ้านแถมลุ่มน้ำโขง เชื่อว่าเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์ บริวารพญานาคที่มาให้โชค ส่วนใครจะมีโชคลาภ ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น