วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม ยืนยันเดินหน้าทวงคืนผืนป่า โดยใช้กฎอัยการศึก เอาผิดกับผู้บุกรุก ครอบครอง เพื่อแก้ปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน ตามนโยบาย คสช.

     เจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม เดินเท้าสำรวจป่าหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า บริเวณภูผาดัก ภูหลังลาด และภูถ่ำบก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พรานพร้าว-แก้งไก่ และป่าอนุรักษ์ตามโครงการพระราชดำริฯ  ถูกนายทุนและชาวบ้านบุกรุกจำนวนมาก ซึ่งพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนอยู่เบื้องหลัง และเรียกเก็บเงินจากผู้บุกรุก จึงเข้าทำการตรวจสอบพบว่าป่าสงวนฯ ได้ถูกบุกรุกแผ้วถ่างและโค่นไม้ จำนวนหลายจุด โดยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นรอยต่อระหว่าง 3 อำเภอ คือ อ.โพธิ์ตาก อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นค.2 (สังคม) ที่ผ่านมา พื้นที่ป่าสงวน และป่าอนุรักษ์ ดังกล่าว ถูกนายทุนและชาวบ้านบุกรุกจำนวน หลายแปลงและต่อเนื่อกินบริเวณกว้าง เพื่อนำที่ดินมาทำการเกษตร ปลูกยางพารา มันสำปะหลังและถือครองแทนนายทุน ส่วนคนที่ไม่มีที่ดินทำกินนั้นมีโอกาสน้อยที่เข้าไปในเขตป่าได้ ส่วนมากจะเป็นผู้ที่มีอันจะกินที่เข้าไปบุกรุก
     นอกจากนั้นยังพบร่องรอยการตัดไม้หวงห้ามในเขตป่าซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ และยังพบมีการจงใจบุกรุกป่าด้วยการย้ายหลักแนวเขตป่าเข้าไปให้ได้มากและลึกที่สุด เมื่อนำแผนที่มาเทียบพบว่าบุกรุกชัดเจน และให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่บุกรุก ซึ่งชาวบ้านยินดีที่จะออกจากพื้นที่แต่ต้องให้ดำเนินการกับทุกคนโดยเฉพาะนายทุน

     ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ประกาศ ที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดและเข้าขอคืนพื้นที่ในทันที เพื่อฟื้นคืนสภาพความเป็นป่า ในพื้นที่รับผิดชอบ และเดินหน้าตรวจสอบผืนป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย พร้อม เอาผิดกับผู้กระทำความผิด โดยอาศัยกฏอัยการศึกในการปฏิบัติและดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ต้นน้ำตามโครงการพระราชดำริ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย ของรัฐบาล. ในการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนต่อไป














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น