วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ผบ.นพค.25 นำกำลังพลหันมาผลิตสารอินทรีย์ป้องกันแมลงศัตรูพืช แทนการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีราคาสูงขึ้น พร้อมส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ทดแทนสารเคมีเพื่อลดต้นทุนการผลิต


     ที่ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย  บ้านศูนย์กลาง อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย พ.อ.ไพศาล  งามวงษ์วาน  ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 นำกำลังพลผลิตสารอินทรีย์ป้องกันแมลงศัตรูพืช แทนการใช้สารเคมีที่มีราคาสูงขึ้น โดยนำพืชสมุนไพรและพืชที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น บอระเพ็ด สาบเสื้อ สะเดา ต้นกล้วย ตะไคร้หอม และเศษผลไม้ต่างๆ มาผสมกับสารเร่ง พด.7 ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินได้คิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกับพืชสมุนไพร สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของพืชสมุนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี  เช่น เพลี้ยหนอน และหนอนกระทู้  นอกจากนั้น สารอินทรีย์ยังนำไปใช้บำบัดน้ำเสียในบ่อปลาได้ด้วย
     การผลิตสารอินทรีย์ป้องกันแมลงศัตรูพืช เพื่อมุ่งเน้นและส่งเสริมให้กำลังพลในหน่วยและเกษตรกรหันมาใช้สารอินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืชที่สามารถผลิตได้เอง เพื่อเป็นการลดต้นทุนการ เป็นการลดต้นทุนในการซื้อสารเคมี ซึ่งสารเคมีป้องกันแมลงศัตรูพืชมีแนวโน้มเพิ่มราคาสูงขึ้น  อีกทั้งส่งผลดีต่อสุขภาพ นอกจากนั้น ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ให้เกษตรกรในพื้นที่ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตที่พึ่งพาสารเคมีมาเป็นเวลานาน ให้มาสู่การพึ่งพาธรรมชาติ ทดแทนสารเคมี เพื่อลดต้นทุนการผลิต และส่งผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกรในระยะยาวด้วย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น