วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน แถลงข่าวการจัดงานบรรพวิถี ชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอน พร้อมเปิดพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุกว่า 2,500 ปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งใหม่ของจังหวัดหนองคาย

    วันนี้ (30 ต.ค. 57)  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน ตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายบุญกร บุตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน  พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมชาย สงวนศักดิ์ภักดี ผกก.สภ.ท่าบ่อ, ดร.คำดี  จันทะเกษ ผอ.ร.ร.โคกคอนวิทยาคม และคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานบรรพวิถี ชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอน ถวายพระพรวงศ์จักรีนฤบดินทร์  พร้อมเปิดพิพิธภัณฑ์โบราณคดีบ้านโคกคอน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 ที่จะถึงนี้
      นายบุญกร บุตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน กำหนดจัดงานแสดง แสง สี เสียง ประกอบจินตนาการเรื่อง บรรพวิถีชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดี บ้านโคกคอน ถวายพระพรวงศ์จักรีนฤบดินทร์”  เพื่อเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชาวบ้านโคกคอน จากอดีตจนถึงปัจจุบันที่มีการค้นพบวัตถุโบราณ  ซึ่งทางสำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่ 7 ขอนแก่น ได้นำไปพิสูจน์อายุและยุคสมัยของโบราณวัตถุและโครงกระดูกมนุษย์ พบว่า แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอนมีการอาศัยของมนุษย์ในอดีต 2 สมัย คือ  สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ที่พบหลักฐานการฝังศพพร้อมโบราณวัตถุ และสมัยประวัติศาสตร์ ที่พบหลักฐานทางวัฒนธรรมสมัยล้านช้าง และสมัยทราวดี ที่มีอายุประมาณ 2,500-1,500 ปีมาแล้ว
     นอกจากนั้น จะมีพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านโคกคอน ให้เป็นสถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุ เพื่อให้เป็นแหล่งค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง  และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงโบราณคดีที่สำคัญแห่งใหม่ของจังหวัดหนองคายที่เหมาะแก่การเป็นศูนย์เรียนรู้  โดยการจัดงานครั้งนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การแสดง แสง สี เสียง ประกอบจินตนาการเรื่อง บรรพวิถีชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดี บ้านโคกคอน ถวายพระพรวงศ์จักรีนฤบดินทร์, การประกวดดนตรีพื้นบ้านอีสาน พิณ แคน โหวด , การแสดงวงโปงลางโรงเรียนโคกคอนวิทยา , การแสดงหมอลำกลอนย้อนยุค, การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และนิทรรศการ วิถีชีวิตชาวบ้านโคกคอน”  ซึ่งชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านจะแต่งกายพื้นเมืองย้อนยุคเข้าร่วมกิจกรรม
     สำหรับบ้านโคกคอนปัจจุบันยังมีโบราณวัตถุและโครงกระดูกมนุษย์ แต่ไม่ทำการขุดขึ้นมา จะทำการถมดินปิดไว้เพื่อรักษาเป็นสมบัติของแผ่นดิน หากชาวบ้านจะทำการขุดหรือก่อสร้างจะต้องขออนุญาตทุกครั้ง  ส่วนโบราณวัตถุและโครงกระดูกมนุษย์ที่ขุดพบ ได้แก่ หินขัด หัวธนูหิน ซึ่งเป็นโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ยุคหิน ซึ่งต่อมาได้พัฒนาเป็นมนุษย์ยุคโลหะ , หม้อดินเผาลายเขียนสียุคบ้านเชียง และหม้อดินเผาแบบลายเล็บขูด ลายเชือกทาบ รวมทั้งเครื่องประดับหินแก้ว ลูกปัด และกำไล  นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่สนใจสามารถไปเที่ยวงานนี้ได้ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ที่บ้านโคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น