วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - คณะนักแสดงแสง-เสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ทำพิธีไหว้ครู บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเปิดการแสดง ในช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค


     วันนี้ (5 ต.ค. 57) ที่บริเวณที่ราชพัสดุ ข้างวัดลำดวน เขตเทศบาลเมืองหนองคาย เป็นสถานที่จัดการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย และคณะผู้บริหาร ได้ไหว้ศาลเจ้าย่าสองนาง เพื่อเป็นศิริมงคล จากนั้น คณะฯ และนายยอดยิ่ง ราชตั้งใจ ผู้กำกับการแสดง ได้นำคณะนักแสดงจากชมรมนาฏศิลป์หนองคาย ประกอบพิธีไหว้ครู กล่าวคำพระรัตนตรัย กล่าวคำบูชาครู และระลึกถึงครูที่เป็นเทพ เช่น พระอิศวร พระนารายณ์ พระพรหม พระคเณศร์ พระพรตฤาษี พญานาค และเทพองค์อื่นๆ และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ก่อนการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ในชื่อชุด มหาพุทธบูชา นาคะประทีบ นาฎนันทการ

     พิธีบวงสรวงครั้งนี้ เป็นประเพณีที่ชมรมนาฏศิลป์หนองคายจะได้ทำพิธีไหว้ครู เพื่อรำลึกถึงคุณครูอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประศาสตร์วิชาการแสดงในแขนงต่างๆ ก่อนที่จะทำการแสดง และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพของบรรดานักแสดงและทีมงาน และอำนวยอวยชัยแก่บรรดานักแสดงให้ประสบความสำเร็จ ราบรื่น ไม่มีอุปสรรค รวมทั้งสร้างขวัญ และกำลังใจแก่นักแสดงทุกคนด้วย โดยจะทำการแสดงจริงในวันที่  6-7  ต.ค.นี้ เวลา 19.30 น.


     การแสดง แสง  เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ครั้งนี้เป็นการแสดงครั้งที่ 17 โดยนักแสดงและทีมงานชมรมนาฏศิลป์หนองคาย กว่า 200 ชีวิต จะถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาค ซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยใช้นักแสดงจากชมรมนาฏศิลป์หนองคาย ซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร, โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร, วิทยาลัยอาชีวศึกษา, วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย ทุกปีที่ผ่านมาการแสดงชุดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และประชาชนชาวหนองคายชมการแสดงอย่างคับคั่ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น