วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาชุมชนอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มอบเข็มตราสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ระลึกในวาระ 1 ทศวรรษกองทุนแม่ของแผ่นดิน แก่คณะกรรมฯ 95 คน


     วันนี้ (3 ต.ค. 57) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานในพิธีมอบเข็มตราสัญลักษณ์กองทุ­นแม่ของแผ่นดิน ที่ระลึกในวาระ 1 ทศวรรษกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้แก่ประธาน รองประธาน และกรรมการของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินในอำเภอท่าบ่อ จำนวน 19 หมู่บ้าน รวม 95 คน
     นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ด้วยกองทุนแม่ของแผ่นดิน มีจุดเริ่มต้นจากการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จแปรพระราชฐาน เพื่อทรงงานเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ตะวันออกเ­ฉียงเหนือ ในปี พ.ศ. 2546 และได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ผ่­านเลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของราษฎรอาสา ที่ร่วมป้องกันยาเสพติดของหมู่บ้านชุมชน สำนักงาน ป.ป.ส. จึงน้อมเกล้าฯ จัดสรรงบประมาณขึ้นร่วมสมทบกับพระราชทรัพย­์ส่วนพระองค์ โดยตั้งชื่อว่า กองทุนแม่ของแผ่นดิน ประกอบกับในปี พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา กองทุนแม่ของแผ่นดินได้ดำเนินการมาครบ 10 ปี สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับพระราชานุญาตให้จัดทำเข็มตราสัญลักษณ์กองทุ­นแม่ของแผ่นดินขึ้น เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระ 1 ทศวรรษกองทุนแม่ของแผ่นดิน และในปี 2557 นี้ ได้มอบให้แก่ประธาน รองประธาน และกรรมการของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ จำนวน 14,334 หมู่บ้าน/ชุมชน
    สำหรับอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มีหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ได้รับเงินพระราชทานเงินขวัญถุง จำนวน 25 หมู่บ้าน และเตรียมเป็นต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มปีละ 2 หมู่บ้าน ทางจังหวัดหนองคาย ได้มีการจัดอบรมเตรียมความพร้อมและจัดให้มีการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนฯ ซึ่งในปี 2557 ได้เงินจำนวน 271,603.50 บาท และมีการอบรมคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ละดับอำเภอ พัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุนแม่ของแผ่นดินให้บรรลุเป้าหมายและยั่งยืนตลอดไป. 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น