วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง อาศัยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผลิตอาหารแปรรูปปลาให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้ตนเองและชุมชน จนผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมในท้องถิ่นและขยายตลาดไปสู่ต่างจังหวัด

     ที่บ้านโคกป่าฝาง ต.ปะโค อ.เมืองหนองคาย ได้มีการตั้งกลุ่มผลิตอาหารแปรรูปปลา เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าภายใต้ชื่อ ปลาอบรมควัน”  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบในท้องถิ่น คือ ปลา ที่เป็นปลาราคาถูก อย่างปลาเล้งฮื้อ และปลานวลจันทร์  โดยชาวบ้าน จะเลี้ยงไว้กินวัชพืชภายในบ่อปลา เป็นปลาที่มีก้างมากไม่นิยมนำไปประกอบอาหาร แต่พอนำมาแปรรูป ด้วยวิธีอบรมควันแล้ว ทำให้เนื้อปลาหอมกรอบทานได้ทั้งก้าง ซึ่งจะได้ประโยชน์จากเนื้อปลาและแคชเชี่ยมด้วย ส่วนหัวปลาที่ตัดออกก็จะนำไปมักทำเป็นปลาร้า สำหรับใส่ส้มตำ จนกลายเป็นที่นิยมของคนทั่วไป และเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ที่เลี้ยงปลาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบ้านโคกป่าฝางและหมู่บ้านใกล้เคียง ชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีอาชีพเลี้ยงปลาซึ่งมีกว่า 1,000 บ่อ ส่วนใหญ่จะเลี้ยงปลานิล ส่งขายตลาด
     นายพงศภัค  อุณารักษ์  ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กล่าวว่า กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง มีสมาชิก 30 คน เป็นกลุ่มฯ ที่ผลิตอาหารแปรรูปจากปลา เป็นอาหารสำเร็จรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยตนได้ประกันราคาซื้อปลาทั้งสองชนิดจากบ่อปลาของชาวบ้านในราคาที่สูงกว่าตลาด   เพื่อเป็นการส่งเสริมคนในชุมชนที่เลี้ยงปลาอยู่แล้ว ได้เกิดความมั่นโดยไม่ต้องห่วงราคาปลาจะตกและขายไม่ออก จึงทำให้มีวัตถุดิบใช้ทำปลาอบรมควันอย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้สมาชิกในกลุ่มมีงานทำ  มีรายได้เสริม 5,000-10,000 บาท ต่อเดือน ผู้เลี้ยงปลาก็สามารถขายปลาได้ราคา เป็นการพึ่งพาซึ่งกันและกัน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ
     สำหรับปลาอบรมควัน เป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจะมีรสชาดอร่อย มีคุณภาพ และมีประโยชน์ สามารถทานได้ทั้งก้าง เก็บไว้ได้นาน ราคาไม่แพง ทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารแปรรูป ปลาอบรมควันกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค   มีพ่อค้าแม่ค้าทั้งในจังหวัดหนองคายและต่างจังหวัดสั่งซื้อ ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น จนไม่สามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการของตลาดได้ในบางครั้ง

     ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงานกระทรวงพลังงาน มาติดตั้งโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์  เพื่อใช้ในการอบปลาให้แห้งเร็ว สะอาดและปลาไม่เน่าเสีย  สามารถอบได้ทุกวันทั้งในฤดูฝนที่ไม่มีแดด เป็นการลดต้นทุนการผลิตและจะสามารถผลิตปลาอบรมควันได้เพิ่มมากขึ้นด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น