วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดหนองคาย เตรียมพร้อมสถานที่การจัดงานบั้งไฟพญานาคโลกที่อำเภอโพนพิสัย เร่งปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมโขงและตกแต่งเรือไฟ ด้านเส้นทางสัญจรที่กำลังสร้างเร่งปรับพื้นผิวถนน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค


     วันนี้ (3 ต.ค. 57)  เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลโพนพิสัย ได้ร่วมกันติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลก 2557ติดตั้งไฟส่องสว่างและปรับภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงหน้าวัดไทย ไปตลอดแนว ด้วยการตัดหญ้า ต้นกล้วยและต้นไม้ต่าง ๆ ให้ดูสวยงามสะอาดตา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะใช้เป็นสถานที่กางเต็นท์นอน และนั่งรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนออกพรรษา 15 ค่ำ เดือน 11 วันที่ 8 ตุลาคมนี้
     ด้าน นายบุญชัย  พิสัยสวัสดิ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอโพนพิสัย ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตกแต่งเรือไฟธรรมชาติและเรือวิทยาศาสตร์ ที่จะใช้ไหลเรือไฟในคืนวันออกพรรษา จำนวน 16 ลำ ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวอำเภอโพนพิสัย ที่มีความเชื่อว่า การไหลเรือไฟเป็นการบูชาพญานาคและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง  ที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่ให้อาหารและน้ำในการทำการเกษตร


     ส่วนถนนสายระหว่างตัวเมืองหนองคาย – อำเภอโพนพิสัย - อำเภอรัตนวาปี ได้มีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์งานเทศกาลออกพรรษาตลอดเส้นทาง นอกจากนั้น แขวงการทางหนองคายขอให้ผู้รับเหมาเร่งปรับผิวการจราจร ช่วงถนนที่มีการก่อสร้างขยายให้เป็นถนน 4 เลน เพื่อให้รถชนิดต่าง ๆ สามารถสัญจรไป-มาได้ทันช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องรถติดด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น