วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บรรยากาศชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่วัดหินหมากเป้งและอ่างปลาบึกบ้านผาตั้ง จ.หนองคาย ไม่ทำให้ผิดหวัง แต่ไม่คึกคักเท่าที่ควร มีนักท่องเที่ยวมารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 57 ริมแม่น้ำโขงค่อนข้างบางตา คาดเหตุไม่ขึ้นมา 2 ปีเลยหลั่งไหลไปดูที่โพนพิสัยและรัตนวาปี ด้านพ่อค้าแม่ค้าโอดขายของได้น้อย

     เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 57 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา บรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง วัดหินหมากเป้ง ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ได้มีนักท่องเที่ยวทยอยมาปักหลักเฝ้ารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ค่อนข้างบางตา ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะมาแบบครอบครัว ซึ่งทุกคนจะเข้ากราบไหว้สักการะหุ่นขี้ผึ้งจำลอง หลวงปู่เทศก์ เทสรังสี  ก่อนหาพื้นที่ ๆ เหมาะสมปูเสื่อนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน รอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่จะเกิดขึ้นในค่ำคืนออกพรรษา และยังคงต้องผิดหวังไปอีกปี  เพราะบั้งไฟพญานาคที่วัดหินหมากเป้งไม่ปรากฏให้เห็น ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ขายของได้น้อย ไม่เหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งปกติจะมีนักท่องเที่ยวทยอยมาที่วัดหินหมากเป้ง เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจำนวนมาก ปีนี้ค่อนข้างบางตา บางคนถึงกับเก็บข้าวของกลับบ้านเพราะไม่ได้ขาย สาเหตุน่าจะมาจากนักท่องเที่ยวไม่เชื่อมั่นว่าบั้งไฟพญานาคจะมีให้ชม ก็เลยแห่ไปชมที่อำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี แทน
      ส่วนที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หรือที่เรียกว่าอ่างปลาบึก บ้านผาตั้ง อ.สังคม บรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ได้มีนักท่องเที่ยวทยอยมาปักหลักเฝ้ารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจำนวนมาก แต่ก็ไม่มากเท่ากับปีที่ผ่าน ๆ มาเช่นกัน โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เริ่มปูเสื่อกางเต้นท์ รอชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ที่จะเกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นอีกที่หนึ่งที่บั้งไฟพญานาคไม่ปรากฏขึ้นมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่ปีนี้ไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง เมื่อเวลา 18.36 น. ก็เกิดลูกไฟสีแดงที่เรียกว่าบั้งไฟพญานาค ลอยขึ้นกลางแม่น้ำโขงแล้วก็หายไปในอากาศ ผู้ที่เข้าชมตะโกนร้องเสียงเฮดังลั่นไปทั่วบริเวณเมื่อได้พบเห็น และห่างกันไม่ถึง 3 นาที บั้งไฟพญานาคลูกที่ 2 และ 3 ก็ตามมา สร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับยกมือไหว้ขอโชค ขอลาภ ขอสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จนกระทั่งเวลา 20.00 น. บรรดานักท่องเที่ยวก็เริ่มทยอยกลับ  ซึ่งทางอำเภอสังคม ได้ก็จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ, อพ.ปร., อาสาสมัครกู้ภัย, ชุด ชรบ.  คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวตลอดการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคตลอดคืน
     สรุปยอดบั้งไฟพญานาคอย่างไม่เป็นทางการ ในคืนวันที่ 8 ตุลาคม รวม 448 ลูก ขึ้นมากที่สุดที่บ้านโปร่งสำราญ อำเภอรัตนวาปี 122 ลูก สำหรับปีนี้ พบว่า มีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ยังเกิดขึ้นที่หนองน้ำสาธารณะ จำนวน 2 แห่ง คือ หนองน้ำหนองคอนและหนองน้ำหนองลาด จำนวน 53 ลูก และยังมีนักท่องเที่ยวอีกส่วนยังคงนอนค้างเพื่อรอชมในค่ำคืนวันที่ 9 ตุลาคม อีกครั้ง.















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น